5 อันดับอาหารไทย ครองตำแหน่งดีที่สุดในโลก

5 อันดับอาหารไทย ครองตำแหน่งดีที่สุดในโลก

5 อันดับอาหารไทย ครองตำแหน่งดีที่สุดในโลก
5 อันดับอาหารไทย ครองตำแหน่งดีที่สุดในโลก

อาหารไทยได้รับการยอมรับและยกย่องจากคนทั่วโลกมาอย่างยาวนาน อีกทั้งยังเป็นเมนูอาหารที่นักท่องเที่ยวและชาวต่างชาติต่างติดอกติดใจในรสชาติเป็นจำนวนมาก ดังนั้นจึงไม่ใช่เรื่องน่าแปลกใจหากเมนูต่าง ๆ ของไทยจะเมนูที่อร่อย ดีที่สุดในโลกหลายครั้งติดต่อกัน 

อาหารไทยได้แชมป์เมนูที่อร่อยที่สุดในโลกมาครอง 

อาหารไทยมีหลากหลายรูปแบบ ซึ่งมีทั้งสูตรดั้งเดิมไทยแท้แต่โบราณมา หรืออาจจะมีการรับเอาวัฒนธรรมจากประเทศต่าง ๆ มาผสมผสาน จนเกิด เมนูใหม่ ที่หลายคนคุ้นเคย และอยู่คู่ครัวไทยมานาน

สำหรับ 5 อาหารไทยที่ดีและอร่อยที่สุดในโลกมีอะไรบ้าง

ในปี 2020 อาหารไทยติดกระแสอีกครั้ง เมื่อมี 5 เมนูติดอันดับในโลก ซึ่งก็คือ

1. มัสมั่น

มัสมั่น
มัสมั่น

ในปีที่ผ่านมา มัสมั่น ได้รับเสียงโหวตจากคนทั่วโลกว่า อร่อยที่สุดในโลก จนได้รับเสียงโหวตให้เป็นที่ 1 ชนะเมนูอาหารจากนานาประเทศทั่วโลก ซึ่งรสชาติโดยรวมของมัสมั่นคือ หอมเครื่องเทศต่าง ๆ รสชาติหวาน เปรี้ยว เค็ม เผ็ดนิดหน่อย และยิ่งได้กะทิหอมอร่อยด้วยแล้ว ยิ่งทำให้เมนูดังกล่าวน่าสนใจและอร่อยมากยิ่งขึ้น ส่วนที่มาของเมนูนี้มีต้นตำรับที่แท้จริงอยู่ที่ประเทศอินเดีย 

ทั้งนี้ถึงแม้ปัจจุบันจะมีสัญชาติไทย แต่เมนูมัสมั่นภาคกลางและภาคใต้จะมีส่วนผสมของเครื่องแกงแตกต่างกัน เพราะทางภาคใต้จะได้รับอิทธิพลมาจาก มลายู-ชวา ดังนั้นรสชาติจะแตกต่างจากภาคกลาง ส่วนเนื้อสัตว์จะใช้เป็น เนื้อวัว ไก่ หรือหมู ขึ้นอยู่กับความชอบของแต่ละคน แต่ส่วนใหญ่ทางภาคใต้จะนิยมแกงเป็นวัวและไก่ หรือบางพื้นที่จะเน้นเป็นแพะ

2. ต้มยำกุ้ง

ต้มยำกุ้ง
ต้มยำกุ้ง

เมื่อปีที่ผ่านมาต้มยำกุ้งได้รับคะแนนโหวตให้เป็นอาหารอร่อยที่สุดในโลกในลำดับ 8 โดยเมนูนี้อยู่คู่คนไทยมานานมาก และถือว่าเป็นอาหารประจำชาติไทยมานาน จนกระทั่งเป็นเมนูที่นักท่องเที่ยวชาวต่างชาติจะต้องสั่งลองชิมกันเสมอ ซึ่งเมนูนี้จะแบ่งออกเป็น 2 แบบ นั่นก็คือน้ำข้นกับ น้ำใส ซึ่งจะให้รสชาติที่แตกต่างกัน โดยทางด้านน้ำข้นจะหวาน มันหน่อย ๆ เพราะมีส่วนผสมของกะทิ หรืออาจจะเป็นนมสดเพิ่มลงไป ในขณะที่ทางด้านต้มยำน้ำใส จะมีแค่ มะนาว พริก เกลือ น้ำปลา เท่านั้น แต่รสชาติทั้งสองแบบรับรองได้ว่าถูกใจแน่นอน อีกทั้งเมนูนี้ถือว่าเป็นเมนูที่เต็มไปด้วยสมุนไพรครบครัน ไม่ว่าจะเป็น ตะไคร้ พริก มะนาว ข่า ใบมะกรูด ดังนั้นเมื่อตักใส่ถ้วยเสิร์ฟพร้อมกับกุ้งตัวโต ๆ อย่าง กุ้งแม่น้ำ ยิ่งเพิ่มความอร่อยมากขึ้นไปอีก จนทำให้เมนูนี้ฮิตไปทั่วโลก

3. ส้มตำ

ส้มตำ
ส้มตำ

อาหารยอดฮิตของคนไทยทุกภาค ด้วยเป็นหาได้ง่าย รสชาติจัดจ้าน แถมยังมีความหลากหลาย เพราะมีหลายตำให้เลือก แต่ส่วนประกอบหลักคือเส้นมะละกอขูด หรือบางคนชอบแบบสับมากกว่า โดยส่วนใหญ่แล้วจะคิดว่าส้มตำคืออาหารทางภาคอีสาน ซึ่งจริง ๆ แล้วเมนูนี้มีต้นกำเนิดมาจากทางภาคกลาง ตั้งแต่สมัยกรุงศรีอยุธยา โดยเริ่มจากนำมะละกอมาตำรวมกับมะนาว และน้ำตาลปี๊บ เนื่องจากคนไทยสมัยก่อนชอบรสเปรี้ยว หวาน ดังนั้นจึงเป็นที่มาของคำว่า “ตำไทย” 

ซึ่งตำไทยแท้ ๆ จะต้องมีส่วนประกอบพิเศษ 2 อย่างนั้นก็คือ กุ้งแห้ง และ ถั่วลิสง ส่วนในปัจจุบันเริ่มปู หรือไข่เค็ม และบางร้านมีเมนูครีเอทด้วยใส่เนื้อสัตว์อย่าง หมูย่าง หมูกรอบ หมูยอ เพิ่มเติม และยังมีบางร้านดัดแปลงให้แปลกใหม่มากขึ้นโดยนำเส้นมะละกอไปทอดจนกรอบ ทั้งนี้สำหรับที่มาของใส่มะละกอและพริก จริงๆ แล้วพืชทั้งสองชนิดไม่ได้มีต้นกำเนิดที่ไทย แต่ถูกนำเข้ามายังทวีปเอเชีย โดยพ่อค้าที่เดินทางมาทำการค้า ส่วนคำว่ามะละกอเป็นการออกเสียงเพี้ยนมาจากมะละกา เพราะคนไทยสมัยนั้นคิดวา มะละกอ เป็นพืชพื้นเมืองของมะละกา โดยเมนูนี้ได้รับเสียงโหวตจากคนทั่วโลกติดอันดับ 46

4. ผัดไทย 

ผัดไทย
ผัดไทย

อาหารประเภทเส้นที่เป็นการฟิวชั่นระหว่างอาหารไทยและจีนได้อย่างลงตัว ส่วนผสมไม่ได้ยุ่งยาก มีแค่น้ำซอสซึ่งมีส่วนผสมของมะขามเป็นหลัก และเส้นจันทน์เหนียวนุ่มเพิ่มความอร่อย ซึ่งปัจจุบันยังได้ชื่อว่าเป็นเมนูอาหารที่หลายคนชื่นชอบ เพราะทานง่าย มีประโยชน์และยิ่งเพิ่มกุ้งสดไปด้วยยิ่งอร่อยมากยิ่งขึ้น

5. แกงเขียวหวาน

แกงเขียวหวาน
แกงเขียวหวาน

อีกหนึ่งเมนูสุดฮิตของไทย ที่หาทานได้ง่าย โดยรสชาติกลมกล่อม โดยคำว่าเขียวหวานมาจากสีของน้ำแกงที่ออกเขียว และรสชาติที่ออกหวานนำเล็กน้อยของกะทิ โดยเมนูนี้ทานคู่กับขนมจีนยิ่งเพิ่มความอร่อยไปอีกแบบ

โดย 5 เมนู อาหารที่ติดอันดับโลกเป็น เมนูโปรด ของใครหลายคน เนื่องจาก อร่อย จัดจ้าน ละมุน และลงตัว ทำให้หลายคนลิสต์ไว้เป็นเมนูประจำวัน โดยไม่มีเบื่อ อีกทั้งยังเป็นเมนูที่ทำไม่ยาก และหาทานได้ง่ายมาก

Share To :

Facebook
Twitter
Pinterest
Email