5 อันดับสีเพชร หายากที่สุดในโลก

5 อันดับสีเพชร หายากที่สุดในโลก

5 อันดับสีเพชร หายากที่สุดในโลก
5 อันดับสีเพชร หายากที่สุดในโลก

อัญมณีที่หลายคนชื่นชอบอย่าง เพชร คือของสะสมของหลาย ๆ คน และมีคนจำนวนไม่น้อยเข้าใจว่ามีแต่สีขาวเท่านั้น ทั้งที่ความจริงแล้วมีหลายสี เหมือนอัญมณีประเภทอื่น โดยสีคือตัวกำหนดราคาเช่นเดียวกัน ซึ่งบางเม็ดอาจจะมีค่าตัวสูงถึงหลายล้านบาท ทั้งนี้ราคาจะมีเงื่อนไขว่าสีที่ได้เกิดขึ้นโดยธรรมชาติหรือเป็นการสังเคราะห์จากห้องแล็บ 

สีของเพชรแต่ละสีเกิดจากอะไร

สีของ เพชร เกิดจากคาร์บอนที่มีอยู่ในตัว ซึ่งทำปฏิกิริยากับความร้อนและสารเคมีอื่น ๆ ที่เป็นองค์ประกอบทำให้มีสีสันแตกต่างกันออกไป โดยตัวอย่างของสารที่ทำให้เกิดสีคือ ธาตุไนโตรเจน , ไทเทเนียม , เหล็ก, โครเมียม หรือโครงสร้างภายในของตัว ทำให้สีเพชรออกมาแตกต่างกัน

ราคาของ Diamond แปรผันตามสีที่ปรากฏเป็นความจริง

นอกจากอัญมณีชนิดนี้จะมีราคาสูงตามคุณภาพ อย่างเช่น การเปล่งแสง ความบริสุทธิ์ ขนาดกะรัต การเจียระไน ในส่วนของสีก็ยังมีผลต่อราคาเพชรเช่นเดียวกัน ยิ่งสีหายากมากแค่ไหน เท่ากับว่าคนซื้อจะต้องทุ่มเงินก้อนโตทันที เนื่องจากเพชรบางสีใช้เวลาหลายปีกว่าจะเจอสักครั้ง

5 อันดับสีหายากและมีราคาแพงที่สุดในโลก มีดังนี้ 

1. เพชรสีแดงและสีชมพู

เพชรสีแดงและสีชมพู
เพชรสีแดงและสีชมพู

สีแดงและสีชมพูตามธรรมชาติจะเกิดจากความร้อน และความกดอากาศที่สูงมาก ส่งผลต่ออะตอมภายในเกิดการเรียงตัวเพี้ยน โดยในปัจจุบันสีแดงได้ชื่อว่าจะหายากกว่าสีชมพู ซึ่งสีแดงค้นพบล่าสุดเมื่อปี 2011 ในชื่อว่า “Moussaieff Diamond” ซึ่งมีราคาเริ่มต้นที่ 8 ล้านเหรียญอเมริกา โดยพบที่แอฟริกา บราซิล และออสเตรเลีย เป็นหลัก ส่วนที่เห็นกันในท้องตลาดคือเพชรสังเคราะห์

2. เพชรสีน้ำและสีฟ้า

เพชรสีน้ำและสีฟ้า
เพชรสีน้ำและสีฟ้า

สีขึ้นชื่อว่าหายากนี้จะมีคาร์บอนเป็นส่วนประกอบหลัก และมีสารประกอบเป็นแร่โบรอน ที่ผ่านการตกผลึกภายในอย่างต่อเนื่อง จนกระทั่งค่อย ๆ ให้สีฟ้าออกมา ทั้งนี้ความเข้มของสีจะขึ้นอยู่กับจำนวนโบรอนที่อยู่ข้างใน หากมีโบรอนเป็นจำนวนมากระดับสีจะเข้ม จนบางครั้งจะได้สีน้ำเงินเข้มในที่สุด ซึ่งสีนี้มีโอกาสพบได้มากที่สุดในทวีปแอฟริกาใต้ ออสเตรเลีย และบางครั้งอาจจะพบในอินเดีย ซึ่งราคาเริ่มต้นอยู่ที่ 6 ล้านบาท ต่อ 1 กะรัต

3. เพชรสีดำ

เพชรสีดำ
เพชรสีดำ

อัญมณีที่น่าค้นหา แต่ไม่ได้เป็นสีที่ได้รับความนิยมเท่าไร แต่การค้นหาสีดำตามธรรมชาติบอกได้เลยว่ายากมาก โดยสีดำเกิดจากสิ่งสกปรก หรือธาตุอื่น ๆ ปะปนจำนวนมาก และมีก้อนกลุ่มแกรไฟต์ เข้ามาเกาะ จนกลายเป็นสีดำทึบ คล้ายกับเมเทลลิกส์ แต่ทว่าแม้จะหายากกลับเป็น Diamond สีเดียวที่จัดอยู่ในกลุ่มหายากแต่ราคากลับไม่ได้สูงมาก จึงเหมาะกับเป็นของสะสมมากกว่าทำการซื้อขาย หรือบางคนอาจจะใช้สำหรับวันแต่งงานก็มี โดยราคาเริ่มต้นที่ 175,000 บาทต่อกะรัตเท่านั้น

4. เพชรสีม่วง

เพชรสีม่วง
เพชรสีม่วง

ขั้นตอนการเกิดสีมาจากธาตุไนโตรเจนเพิ่มเข้ามามากกว่าปกติทำให้ดูคล้ายกับสีแดงหรือสีชมพู (Pink Diamond) แต่จะมีความทึบและมืดมากกว่า อย่างไรก็ตามถือว่าเป็นสีที่หายากมากกว่าสีชมพู แต่ยังไม่ถึงขั้นหายากเท่ากับสีแดง โดยล่าสุดมีการประมูลไปในราคา 26.6 ล้านเหรียญอเมริกา ที่น้ำหนัก 14.83 กะรัต

5. เพชรสีเขียว

เพชรสีเขียว
เพชรสีเขียว

สีเขียวเกิดจากการปนเปื้อนกัมมันตรังสีหรือแร่ไฮโดรเจน หรืออาจจะเป็นนิเกล เป็นต้น ทำให้อะตอมของคาร์บอนเรียงตัวผิดตำแหน่ง ส่งผลให้มีการดูดซับสีแดงเก็บไว้ภายใน และส่งสีเขียวออกมาเท่านั้น จัดว่าเป็นสีหายากมาก จนปัจจุบันกลายเป็นที่ต้องการของนักสะสม โดยเมื่อปี 2559 มีการประมูลกันในราคาสูงถึง 588 ล้านบาท ที่ขนาด 5.03 กะรัต ที่ฮ่องกง

สำหรับเครื่องประดับทั้ง 5 สี ถือว่าเป็นทรัพย์สินและของสะสมหายาก จึงกลายเป็นของที่มีมูลค่าสูง โดยในปัจจุบันสีของเพชรแฟนซี ยังคงเป็นที่ต้องการของนักสะสมอย่างต่อเนื่อง อีกทั้งยังเป็นเหตุผลสำคัญต่อการซื้อขาย ส่วนราคาไม่มีความแน่นอน เพราะบางสีอาจมีราคาแพงกว่าสีที่หายากด้วยซ้ำ

Share To :

Facebook
Twitter
Pinterest
Email