5 อันดับการ์ตูนญี่ปุ่นที่เล่าเรื่องเกี่ยวกับอาชีพ

5 อันดับการ์ตูนญี่ปุ่นที่เล่าเรื่องเกี่ยวกับอาชีพ

5 อันดับการ์ตูนญี่ปุ่นที่เล่าเรื่องเกี่ยวกับอาชีพ
5 อันดับการ์ตูนญี่ปุ่นที่เล่าเรื่องเกี่ยวกับอาชีพ

จุดประสงค์หลักของการสร้าง การ์ตูน คือสร้างความบันเทิงให้ผู้อ่าน แต่คนเขียนกลับมองไปไกลว่านั้น จึงการสอดแทรกเนื้อหาเกี่ยวกับอาชีพ เพื่อให้ผู้อ่านสามารถได้ความรู้ผ่านลายเส้นและเนื้อเรื่องให้ดูน่าสนใจ จุดประกายความฝันให้ผู้อ่าน เข้าใจอาชีพต่าง ๆ ไปพร้อมกับความสนุก 

การ์ตูนหลายเรื่องของญี่ปุ่นจะแฝงไว้ด้วยแนวคิดที่ดีเสมอ

ถึงแม้ว่าจะเป็น การ์ตูน แต่การผลิตเนื้อเรื่องออกมาแต่ละครั้ง มีจุดประสงค์ ให้ข้อคิดดี ๆ ต่อผู้อ่าน ผ่านตัวหนังสือที่อยู่ใน หนังสือการ์ตูน จะ ถึงแม้บางอย่างจะมีเนื้อหาเกี่ยวกับโลกอนาคต หรือเป็นเรื่องที่สมมติขึ้นก็ตาม 

การ์ตูนญี่ปุ่นมีหลายแนวแต่เกี่ยวกับเรื่องอาชีพ ถือว่าเป็นเรื่องที่น่าสนใจเช่นกัน

การ์ตูน มีหลากหลายแนว ให้เลือกอ่านหรือเลือกดู โดยจะมีทั้งแนวซามูไร นินจา ต่อสู้ หรือรักใส ๆ หรือเกี่ยวกับการทำอาหาร ส่วนเกี่ยวกับเนื้อหาอาชีพ ถือว่าน่าสนใจเช่นเดียวกัน อีกทั้งยังมีแบบเคลื่อนไหวในรูปแบบของ หนังการ์ตูน

จึงขอแนะนำ 5 อันดับ การ์ตูน เกี่ยวกับอาชีพที่บางอาชีพก็แปลกใหม่และเปิดมุมมองให้นักอ่านรู้มากขึ้น

1. ยอดนักสืบจิ๋วโคนัน

ยอดนักสืบจิ๋วโคนัน
ยอดนักสืบจิ๋วโคนัน

การ์ตูนเรื่องยาวเกี่ยวกับการสืบสวนสอบสวน มีทั้งแบบการ์ตูน อนิเมะหรือแม้แต่เดอะมูฟวี่ สำหรับอาชีพที่เกี่ยวข้องกับการ์ตูนเรื่องนี้มีหลายอาชีพด้วยกัน ตั้งแต่นักสืบ การรู้จักสังเกตุและรอบรู้ คือคุณสมบัติของอาชีพนักสืบ อาชีพตำรวจ เราได้รู้ว่าอาชีพนักสืบไม่สามารถทำงานได้ หากไม่มีตำรวจ หลักฐานคือสิ่งที่ตำรวจเป็นผู้เก็บรวบรวมและนำไปสู่การสืบสวน และอาชีพสุดท้ายนักวิทยาศาตร์ หลายครั้งโคนันได้ความรู้และความช่วยเหลือจากด็อกเตอร์ อากาสะ สิ่งประดิษฐ์ที่เห็นบ่อย ๆ ก็คือ เข็มกลัดยอดนักสืบ หรือแม้แต่โบแดงเปลี่ยนเสียง นาฬิกาซ่อนเข็มยาสลบ รวมถึงแว่น GPS และรองเท้าเพิ่มพลังแตะ เรียกได้ว่าเป็นอีกหนึ่งอาชีพที่ทำให้โคนันเป็นโคนัน

2. ยอดนักปรุงโซมะ

ยอดนักปรุงโซมะ
ยอดนักปรุงโซมะ

มีให้รับชมทั้งแบบการ์ตูนและอนิเมะใน Netflix เล่าเรื่องของ โซมะ ผู้ชื่นชอบการทำอาหารและเข้าเรียนโรงเรียนทำอาหาร โทสึกิ เพื่อจะเอาชนะพ่อที่เป็นเชฟระดับตำนานและเคยเป็นที่หนึ่งของสิบหัวกะทิ ด้วยความอยากเอาชนะพ่อ โซมะ จึงประกาศให้ทุกคนในโรงเรียนรู้ว่าเขาจะเป็นที่หนึ่ง จนถูกท้าประลองทำอาหารบ่อย ๆ ความสนุกของการ์ตูนเรื่องนี้คือนอกจากจะสอดแทรก เทคนิคการจัดเตรียมวัตถุดิบ เทคนิคการทำอาหาร การเลือกเมนูให้เข้ากับสถานการณ์ รวมสิ่งที่คนจะเป็นเชฟไม่ควรทำให้รู้ด้วย และมักได้เห็นรีแอคแปลก ๆ หลังจากกรรมการชิมอาหาร จนบางครั้งเสียงฟังติดเรทไปหน่อย

3. บาริสต้า มือชงตัวจริง

บาริสต้า มือชงตัวจริง
บาริสต้า มือชงตัวจริง

การ์ตูนเก่าที่เล่าเรื่องของบาริสต้าให้เป็นมากกว่านักชงกาแฟ การ์ตูนเรื่องนี้จะทำให้เราเข้าใจและรู้จักที่มาของชื่อเมนูกาแฟ เช่น มัคคีอาโต้ ที่แปลว่า การทำให้กาแฟมีรอยด่างด้วยนม หรือแม้แต่เบลนด์รสชาติกาแฟให้เข้ากับน้ำ การแข่งขันของเหล่าบาริสต้าอย่างการแข่งขัน World Barista Championship และยังเล่าไปถึงอุตสาหกรรมที่เกี่ยวกับกาแฟด้วย เป็นการ์ตูนที่ได้ความรู้และความสนุกไปพร้อม ๆ กัน 

4. วัยซนคนการ์ตูน

วัยซนคนการ์ตูน
วัยซนคนการ์ตูน

การ์ตูนที่เล่าเรื่องของวัยรุ่นคนหนึ่ง มาชิโระ โมริทากะ ผู้มีฝีมือการวาดการ์ตูน แต่ไม่มีความฝันเกี่ยวกับอนาคต จนกระทั่งวันหนึ่งได้เจอกับทาคากิ อาคิโตะ อัจฉริยะที่หนึ่งของโรงเรียน แต่ดันอยากเป็นนักเขียนการ์ตูน ด้วยความที่มาชิโระ เชื่อมาตลอดว่า นักเขียนการ์ตูน ถ้าไม่มีพรสวรรค์ ก็เป็นแค่นักเสี่ยงดวง จึงปฎิเสธไป แต่สุดท้ายเขาก็ต้องตกลงร่วมทีม เพราะผู้หญิงที่เขาแอบชอบ อาซึกิ มิโฮะ อยากเป็นนักพากย์อนิเมะ มาชิโระ จึงยอมเป็นนักวาดและสัญญา อาซึกิว่า ถ้าการ์ตูนของเขาได้เป็นอนิเมะ และอาซึกิ ได้เป็นนักพากย์ตามที่ตั้งใจ ให้มาแต่งงานกัน ความสนุกของเรื่องนี้คือ กว่าจะได้การ์ตูนแต่ละเรื่องไม่ใช่เรื่องง่าย 

5. ไฮคิว คู่ตบฟ้าประทาน

ไฮคิว คู่ตบฟ้าประทาน
ไฮคิว คู่ตบฟ้าประทาน

การ์ตูนที่เล่าเรื่องของนักวอลเลย์บอลชาย ถ่ายทอดมุมมองการต่อสู่กับคู่แข่ง การต่อสู้กับตัวเอง เมื่อพบกับความพ่ายแพ้ ในสนามแข่งขัน รวมไปถึงการต้องเลือกว่าจะฝึกฝนต่อหรือยอมแพ้เมื่อพบกับความพ่ายแพ้ ความสนุกของเรื่องนี้คือ ฮินาตะ โชโย เด็กหนุ่มที่ชื่นชอบและเพิ่งหัดเล่นวอลเลย์บอล ดันมีคู่แข่งเป็นยอดอัจฉริยะ อย่าง คาเงยามะ โทบิโอะ และฝันว่าวันหนึ่งจะเอาชนะให้ได้ แต่แล้วเขาก็ได้เจอกับสถานการณ์ไม่คาดคิดเมื่ออดีตคู่แข่งที่ตั้งใจไว้ว่าจะเอาชนะให้ได้ กลับกลายมาเป็นเพื่อนร่วมทีมซะงั้น

ทั้ง 5 การ์ตูน เกี่ยวกับอาชีพ ไม่ได้บอกให้รู้แค่อาชีพเท่านั้น แต่นักเขียน ผู้ผลิตพยายามนำเสนอสิ่งที่ดีที่สุดสู่คนอ่าน แต่ยังสอดแทรกถึงความมุ่งมั่นของตัวละคร เพื่อเพิ่มกำลังใจให้คนอ่านและเพื่อความสุขของผู้อ่านมากที่สุด

Share To :

Facebook
Twitter
Pinterest
Email