5 อันดับพิพิธภัณฑ์แห่งคุก แฝงไปด้วยความโหดและน่ากลัว

5 อันดับพิพิธภัณฑ์แห่งคุก แฝงไปด้วยความโหดและน่ากลัว

5 อันดับพิพิธภัณฑ์แห่งคุก แฝงไปด้วยความโหดและน่ากลัว
5 อันดับพิพิธภัณฑ์แห่งคุก แฝงไปด้วยความโหดและน่ากลัว

ถ้าพูดถึง คุก คือสถานที่คุมขังผู้กระทำความผิดกฎหมายในคดีต่าง ๆ ซึ่งไม่มีใครต้องการเข้าใกล้ หรือหาโอกาสติดอยู่ในที่แห่งนั้นแน่นอน แม้จะเป็นพิพิธภัณฑ์ไปแล้วก็ตาม ซึ่งปัจจุบันคำว่าที่ต้องขังถือว่าเป็นคำแสลงหูของใครหลายคน เพราะไม่ได้ต้องการไปสัมผัสกับสถานที่แห่งนั้นเลยด้วยซ้ำ แต่ด้วยเหตุผลบางอย่างทำให้พวกเขาต้องเข้าไปอยู่ในที่แห่งนั้น ซึ่งพูดถึงคนสมัยก่อนที่ต้องเข้าไปอยู่ที่คุมขังโดยไม่เต็มใจ และต้องพบเจอกับความโหดร้ายและความน่ากลัวอย่างมาก ด้วยสาเหตุว่าเป็นเชลยศึกของสงครามกลางเมืองและระหว่างประเทศ

ความร้ายยังคงหลงเหลือให้เห็นแม้ว่าคุกเป็นพิพิธภัณฑ์ไปแล้วก็ตาม

โดยปัจจุบันแม้คุกบางแห่งไม่ได้ใช้เป็นสถานที่จองจำนักโทษอีกต่อไปแล้ว และทางภาครัฐตัดสินใจทำเป็นพิพิธภัณฑ์คุก เพื่อให้ชนรุ่นหลังได้เรียนรู้ และศึกษาประวัติศาสตร์ของชาติเมื่อสมัยก่อนว่ามีที่มาที่ไปอย่างไร รวมถึงได้เรียนรู้ถึงเหตุการณ์ต่าง ๆ ในอดีตว่ามีลำดับเหตุการณ์อะไรบ้าง แต่การเดินเข้าไปในพิพิธภัณฑ์แบบนี้อาจจะไม่ได้เป็นที่น่าประทับใจเท่าไหร่นัก เพราะทุกแห่งยังแฝงไปด้วยความโหดร้าย และความน่ากลัวหลงเหลืออยู่ชัดเจน

5 อันดับที่คุมขังในประวัติศาสตร์เปิดให้นักท่องเที่ยวเข้าชมได้

ทั้งนี้หลายประเทศเริ่มส่งเสริมพิพิธภัณฑ์คุก ให้เป็นอีกหนึ่งแหล่งท่องเที่ยวมากขึ้น ซึ่งมีนักท่องเที่ยวหลายคนที่ยังคงแวะเวียน และไปเยี่ยมชมความเป็นมาต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นมากมายในอดีตภายในเรือนจำแห่งความโหดร้าย ซึ่งถือว่าเป็นประสบการณ์ และความรู้ใหม่ของใครหลายคน จากอุปกรณ์ต่าง ๆ ที่เคยใช้งานกับนักโทษจริง ๆ หรือภาพถ่ายที่ถูกรวบรวมไว้ที่พิพิธภัณฑ์

1. อัลคาทราซ (Alcatraz)

อัลคาทราซ (Alcatraz)
อัลคาทราซ (Alcatraz)

ที่นี่เป็นนรกของนักโทษที่มีชื่อเสียงความโหดติดอันดับต้น ๆ ในอเมริกา ซึ่งสวนทางจากความหมายของคำว่า อัลคาทราซ ที่แปลว่า “นกทะเล” โดยสิ้นเชิง เพราะเป็นสถานที่จองจำนักโทษที่โหด ถึงขั้นนักโทษเสียชีวิตคาห้องขังมาแล้วเพราะบาดแผลติดเชื้อ และไม่เคยมีบันทึกว่านักโทษสามารถหนีออกจากสถานที่แห่งนี้ออกมาได้ ถึงแม้รอดพ้นจากสายตาผู้คุมได้ แต่ใช่ว่าจะรอดจากเงื้อมมือมัจจุราชในด่านต่อไปสำเร็จ เพราะน้ำรอบเกาะเย็นจัด ส่วนในปัจจุบันเปิดให้เป็นสถานที่ท่องเที่ยว แถมยังมีโปรให้นอนค้างคืนได้อีกด้วย

2. Hanoi Hilton

Hanoi Hilton
Hanoi Hilton

พิพิธภัณฑ์คุกใกล้ประเทศไทยอย่าง ฮานอย ฮิลตัน เดิมชื่อว่า “Hoa Lo” เป็นอีกหนึ่งความทรงจำที่เลวร้ายของใครหลายคน ในสมัยช่วงล่าอาณานิคมของฝรั่งเศส โดยสถานที่แห่งนี้มีไว้เพื่อขังนักโทษทางการเมือง และมีชื่อเสียงในเรื่องของการฆ่าเชลยศึกแบบโหดเหี้ยมสุด ๆ ปัจจุบันได้เปิดให้เป็นสถานที่ท่องเที่ยวอีกหนึ่งของฮานอย

3. โตน เสลง (Tuol Sleng)

โตน เสลง (Tuol Sleng)
โตน เสลง (Tuol Sleng)

อีกหนึ่งสถานที่คุกที่มีความโหดเหี้ยมที่ไม่พูดถึงเลยคงไม่ได้ และในปัจจุบันคือฝันร้ายของทายาทของชาวกัมพูชาที่ไม่มีใครลืมลงได้เลย เมื่อเขมรแดงได้เปลี่ยนโรงเรียนธรรมดาแห่งหนึ่งให้กลายเป็นสุสานของคนที่ถูกตั้งแง่ว่าเป็นศัตรู ซึ่งความโหดของที่นี่คือจะทำทุกทางเพื่อให้รับสารภาพ และปิดฉากทุกอย่างด้วยการสังหาร ซึ่งปัจจุบันที่แห่งนี้ได้กลายเป็นพิพิธภัณฑ์เป็นที่เรียบร้อยแล้ว

4. เกาะปีศาจ (Devil’s Island)

เกาะปีศาจ (Devil’s Island)
เกาะปีศาจ (Devil’s Island)

หากพูดถึงเรือนจำที่โหดร้ายในอดีตคงไม่มีใครกล้าลืม เกาะปีศาจของฝรั่งเศสไปได้แน่นอน เพราะคุกที่นี่เต็มไปด้วยความโหดร้ายไม่มีที่สิ้นสุด ในช่วงแห่งการออกล่าอาณานิคมในปี 1852 จนถึงปี 1953 โดยที่นี่เคยเป็นที่จองจำนักโทษมากถึง 80,000 คน และความโหดร้ายของที่นี่คือ ไม่มีใครได้กลับออกจากเกาะนั้นอีกเลย ซึ่งปัจจุบันเริ่มมีโปรท่องเที่ยวให้เข้าเยี่ยมชมเกาะดังกล่าวมากขึ้น

5. ปราสาทเอลมิน่า (Elmina Castle)

ปราสาทเอลมิน่า (Elmina Castle)
ปราสาทเอลมิน่า (Elmina Castle)

สถานที่แห่งนี้เดิมเป็นแหล่งการค้าสำคัญของ กานา แต่ต่อมากกลับกลายเป็นแหล่งค้าทาสที่มีชื่อเสียงที่สุดในคาบสมุทรแอตแลนติก ซึ่งความโหดร้ายของคุกที่นี่คือ ทาสจะอยู่ในห้องที่เล็กว่าตู้ใส่เสื้อผ้าขนาดเล็ก โดยสัมผัสแสงของวันได้จากรูเล็ก ๆ ที่ลอดผ่านเข้ามาเท่านั้น

ถึงแม้คนรุ่นหลังจะได้เข้าไปในสถานที่คุมขังนักโทษอย่างคุกในฐานะนักท่องเที่ยว และเรียนรู้ประวัติศาสตร์ต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นในแต่ละประเทศ แต่ในสมัยก่อนนั้นสถานที่แห่งนี้ไม่ได้เป็นที่ใครอยากเฉียดกรายเข้ามาแม้แต่ปลายผม เพราะเต็มไปด้วยความทรมานอย่างแสนสาหัส ยิ่งเป็นนักโทษเชลยศึกด้วยแล้ว ยิ่งหาความเป็นคนด้วยกันไม่ได้หนักเข้าไปอีก อย่างไรก็ตามแต่ละสถานที่ถือว่าเป็นแหล่งความรู้ของทุกคนที่น่าเข้าไปชมในฐานะนักท่องเที่ยวได้ดีทีเดียว

Share To :

Facebook
Twitter
Pinterest
Email