รถยนต์

5 อันดับ ค่ายรถยนต์ไฟฟ้ายอดขายสูงสุดในโลก

รถยนต์
5 อันดับ ค่ายรถยนต์ไฟฟ้ายอดขายสูงสุดในโลก

ปัจจุบันรถยนต์ไฟฟ้าหรือรถพลังงานไฟฟ้า กำลังเป็นกระแสน่าสนใจ หลังจากค่ายผลิตรถยนต์หลายแห่งทั่วโลกเริ่มปรับตัว และกำลังเน้นแผนการตลาดผลิตรถไฟฟ้ามากขึ้น ส่วนการใช้งานในปัจจุบันมีหลายเสียงพูดถึงข้อดีและข้อเสียอย่างต่อเนื่อง ส่งผลให้เจ้ารถยนต์ตัวนี้กลายเป็นตัวเลือกใหม่ที่หลายคนให้ความสนใจ แต่ก่อนตัดสินใจควักเงินจองรถ หรือซื้อทันที ควรศึกษาและทำความเข้าใจรถยนต์ตัวนี้อย่างละเอียดและรอบคอบเสียก่อน 

ยอดขายรถ EV ในอนาคต Tesla อาจจะไม่ใช่เจ้าตลาดอีกต่อไป

รถยนต์ ไฟฟ้า มีตัวเลือกน่าสนใจ และในตลาดมีการแข่งขันสูงมาก เนื่องจากไม่ได้มีแค่ เทสลา แค่ค่ายเดียวเท่านั้นที่บุกตลาดรถพลังงานไฟฟ้า แต่ยังมีอีกหลายค่ายกำลังลุยตลาดใหม่เช่นเดียวกัน ไม่ว่าจะเป็น โฟล์คสวาเกน , เอสเอไอซี , กลุ่มพันธมิตรเรโนลด์ นิสสัน -มิตซูบิชี และ บีเอ็มยู

สำหรับ 5 ค่ายรถพลังงานไฟฟ้าที่มียอดขายสูงในเวลานี้มีอะไรบ้าง 

ค่ายรถยนต์ไฟฟ้า ในขณะนี้ยังมีอีกหลายค่ายที่พร้อมจะงัดข้อเสนอดี ๆ รวมถึงผลิตสินค้าที่น่าสนใจ เพื่อแย่งตำแหน่งตลาด EV Car ในอนาคต หลังจากหลาย ๆ ประเทศเริ่มรณรงค์การใช้รถพลังงานไฟฟ้ามากขึ้น และน่าจะเข้ามาทดแทนรถพลังงานน้ำมัน หรือใช้พลังงานก๊าซอย่างถาวร ซึ่งล่าสุดมีการจัดอันดับ 5 ค่ายรถยนต์ไฟฟ้า ที่ขายดีที่สุดดังนี้

1.  เทสลา (Tesla)

รถยนต์
เทสลา (Tesla)

ค่ายรถพลังงานไฟฟ้าสัญชาติอเมริกันยังคงยึดตำแหน่งเบอร์ 1 ของตลาดรถไฟฟ้า หลังจากทำยอดขายทั่วโลกไปทั้งหมด 499,535 คัน หรือคิดเป็นส่วนแบ่งตลาดที่ 16% ปัจจุบันเทสลายังคงเดินหน้าผลิตรถยนต์ออกมาสู่ตลาด เพื่อเป็นทางเลือกใหม่และตอบสนองการใช้งานของผู้บริโภคมากยิ่งขึ้น เนื่องจากประหยัดงบในกระเป๋าแล้ว ทางด้านเทสลายังมีวิวัฒนาการที่ดีอย่างมาก เพราะบางรุ่นออกแบบมาเพื่อเพิ่มความสะดวกสบายให้เจ้าของรถ ด้วยการเพิ่มระบบ AI เข้ามาช่วยเพิ่มสมรรถนะการขับขี่มากยิ่งขึ้น

2.  โฟล์คสวาเกน (Volkswagen)

รถยนต์
โฟล์คสวาเกน (Volkswagen)

ค่ายรถสายเลือดเยอรมันซึ่งมักจะคลอดรถคูเป้ (Coupe) ออกมาให้สาวกติดตามและจับจอง แต่ล่าสุดพวกเขาเริ่มให้ความสนใจตลาดรถพลัง EV มากยิ่งขึ้น พร้อมทั้งวางแผนลุยตลาดรถพลังงานไฟฟ้า วัดกับ เทสลา และค่าย ๆ อื่นทันที โดยในปัจจุบันทางด้านผลงานในตลาดรถไฟฟ้าถือว่าน่าพอใจ หลังจากปล่อยรถไปแล้วทั้งหมด 421,591 คัน โดยแย่งตลาดมาได้ถึง 13 เปอร์เซ็นต์ เรียกว่าตามหลังเทสลาอีกไม่กี่ก้าวเท่านั้น 

3.  เอสเอไอซี (SAIC)

รถยนต์
เอสเอไอซี (SAIC)

ใครจะคิดว่าค่ายรถจากประเทศจีนซึ่งหลายคนมองว่าเป็นคู่แข่งนอกสายตา และไม่น่าจะมาไกลในตลาดรถระดับโลกได้สำเร็จ แต่พวกเขาพิสูจน์ให้เห็นแล้วว่า สามารถสร้างความเชื่อมั่นจากลูกค้าทั่วโลกได้ไม่แพ้รถค่ายดังจากยุโรปหรืออเมริกา จะสามารถแบ่งตลาดจากการจำหน่ายรถไฟฟ้าไปได้ถึง 9 เปอร์เซ็นต์ ซึ่งถือว่าแผนการเจาะตลาดของค่ายนี้มาถูกทางอย่างมาก หลังจากส่งรถถึงมือลูกค้าไปแล้วมากถึง 272,210 คัน และมีข่าวแว่วว่าพวกเขายังต้องการเจาะตลาดรถทางเลือกใหม่ ของคนรักษ์โลกอย่างต่อเนื่องเพิ่มเติมอีกด้วย เพื่อแบ่งพื้นที่ในตลาดรถไฟฟ้ามากยิ่งขึ้น

4.  กลุ่มพันธมิตรเรโนลต์-นิสสัน-มิตซูบิชิ (Renault-Nissan-Mitsubishi Aliance)

รถยนต์
กลุ่มพันธมิตรเรโนลต์-นิสสัน-มิตซูบิชิ (Renault-Nissan-Mitsubishi Aliance)

สำหรับกลุ่มพันธมิตรกลุ่มความร่วมมือ ฝรั่งเศส และ ญี่ปุ่น จัดว่าเป็นอีกหนึ่งค่ายรถที่ประสบความสำเร็จในการเจาะตลาดรถไฟฟ้าไม่แพ้เจ้าอื่น หลังมียอดขายทั้งหมด 226,975 คัน ทั่วโลก คิดเป็นสัดส่วนจากการตลาดทั้งหมด 7 เปอร์เซ็นต์ โดยล่าสุดบอร์ดบริหารยังเดินรุดหน้าเจาะตลาดรถไฟฟ้าอย่างต่อเนื่อง เพื่อเป็นตัวเลือกสำหรับคนใช้รถในยุคใหม่อีกค่าย

5.  บีเอ็มดับเบิ้ลยู (BMW)

รถยนต์
บีเอ็มดับเบิ้ลยู (BMW)

ทางด้านค่ายรถจากเยอรมัน ยังคงต้องพยายามงัดไม้เด็ดต่อไป เพราะผลประกอบการขายรถยนต์ไฟฟ้ายังไม่น่าสนใจ หลังการเจาะตลาดรถไฟฟ้ายังไม่ค่อยประสบความสำเร็จมากนัก ถึงแม้จะติดท็อป 5 มียอดขายสูงก็ตาม เนื่องจากว่ามียอดขายไปทั้งหมด 195,979 คัน ซึ่งคิดเป็นส่วนแบ่งการตลาดแล้วอยู่ที่ 6 เปอร์เซ็นต์ เท่านั้น 

สำหรับ 5 ค่าย รถที่กำลังผลิตรถไฟฟ้า ที่กล่าวถึงมาทั้งหมด ยังต้องปรับเปลี่ยนกลยุทธ์หลายอย่าง เพื่อโอกาสเจาะตลาดและกลุ่มผู้บริโภคเพิ่มมากขึ้น โดยในส่วนของเทสลาซึ่งตอนนี้แม้ว่ายังคงรั้งอันดับ 1 ค่ายรถ แต่ในอนาคตพวกเขาอาจจะโค่นจากทำเนียบไม่ยาก เพราะล่าสุดมีรายงานเพิ่มเติมว่า อีลอน มัสก์ กำลังเจอตออย่างจัง เมื่อ ปีเตอร์ โรว์ลินสัน อดีตหัวหน้าวิศวกรของ เทสลา เตรียมตัวสร้างรถไฟฟ้ารุ่นใหม่ขึ้นมา ในชื่อ ลูคิด มอเตอร์ โดยมีแนวคิดว่าจะพัฒนารถยนต์ EV ไปได้ไกล และเร็วกว่าเดิม 

Share To :

Facebook
Twitter
Pinterest
Email