วัคซีนโควิด

5 อันดับ วิธีดูแลตัวเองก่อน และหลังฉีดวัคซีนโควิด 19

วัคซีนโควิด
5 อันดับ วิธีดูแลตัวเองก่อน และหลังฉีดวัคซีนโควิด 19

ในวันนี้การแพร่ระบาดของโรคโควิด 19 นั้นรุนแรงเป็นอย่างมาก จนทำให้เรานั้นไม่สามารถที่จะออกไปทำงานได้ หรือต้องจำกัดบริเวณของตนเอง เพื่อไม่ให้มีโอกาสการติดเชื้อเพิ่มมากขึ้น และใครหลายคนอาจจะกลัวผลข้างเคียงของ วัคซีนโควิด 19 ที่จะส่งผลต่อสุขภาพของเรา

การทำให้ร่างกายพร้อมสมบูรณ์ก่อน และหลังการฉีดวัคซีนโควิด 19

ใครหลายคนอาจจะได้รับ วัคซีนโควิด 19 เป็นที่เรียบร้อยแล้ว หรือใครอีกหลายคนที่กำลังจะไปรับการฉีด ต้องอ่านบทความนี้ เพราะเราจะมาแนะนำ 5 วิธีดูแลตัวเองตั้งแต่ก่อน และหลังการฉีด เพื่อที่จะทำให้ร่างกายแข็งแรง และลดผลข้างเคียงอีกด้วย เพราะการฉีดวัคซีนนั้นมีความจำเป็น สามารถป้องกันการติดเชื้อโควิด 19 และลดการแพร่ระบาดของโรค

1.  รับประทานอาหารที่มีประโยชน์

วัคซีนโควิด
รับประทานอาหารที่มีประโยชน์

การรับประทานอาหารที่มีประโยชน์ จะสามารถช่วยสร้างภูมิคุ้มกันให้กับร่างกายได้มากขึ้น และยังสามารถลดผลข้างเคียงของการฉีดวัคซีนได้อย่างดีอีกด้วย เราจึงควรที่จะรับประทานอาหารที่สุกสะอาด และลดอาหารจำพวกแป้ง หลีกเลี่ยงพวกของมัน ของทอด และหันมารับประทานอาหารจำพวกโปรตีนให้มากขึ้น เพราะอาหารจำพวกโปรตีนนั้นจะช่วยซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอ ยิ่งสำหรับผู้สูงอายุนั้นยิ่งจำเป็นมาก เพราะผู้สูงอายุนั้นอยู่ในกลุ่มเสียงในการติดเชื้อโควิด 19 แล้วส่งผลอันตรายมากกว่าวัยอื่น นอกจากนี้การรับประทานปลายังจะเป็นการได้รับโปรตีนในปริมาณที่มากขึ้น เนื่องจากในเนื้อของปลามีปริมาณไขมันที่มากกว่า โดยเฉพาะจำพวกปลาน้ำเค็ม

2.  รับประทานอาหารที่มีวิตามิน และแร่ธาตุ

วัคซีนโควิด
รับประทานอาหารที่มีวิตามิน และแร่ธาตุ

โดยปกติร่างกายของเราจะไม่สามารถสร้าง หรือสังเคราะห์วิตามิน และแร่ธาตุต่าง ๆ ขึ้นมาเองได้ จึงจำเป็นจะต้องได้รับจากการรับประทานอาหาร หรืออาหารเสริมเท่านั้น โดยวิตามิน และแร่ธาตุที่จะช่วยเสริมสร้างร่างกาย ช่วยลดผลข้างเคียงจากการฉีดวัคซีน หลัก ๆ แล้วจะมี 4 ประเภทใหญ่คือ วิตามิน C เป็นวิตามินที่สำคัญอย่างมากที่จะช่วยป้องกันไข้หวัด และเสริมสร้างภูมิคุ้มกันให้กับร่างกายอีกด้วย ซึ่งสามารถพบได้ในผลไม้ เช่น มะขามป้อม ส้ม , วิตามิน D เป็นวิตามินอีกตัวที่สำคัญต่อการเสริมสร้างร่างกายของเรา และยังสามารถช่วยบำรุงกระดูก จึงเป็นส่วนสำคัญใน การรักษาโควิด 19 ได้ดีที่สุด สามารถพบได้มากในอาหารจำพวก นม ไข่แดง เห็ด วิตามิน , Zn พบมากในหอยนางรม และในเนื้อแดง , วิตามิน Mg พบมากใน ผักขม และกล้วย เป็นวิตามินที่สามารถเป็นแหล่งพลังงานได้

3.  นอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอ

วัคซีนโควิด
นอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอ

การนอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอนั้นจะทำให้ร่างกายหลาย ๆ ส่วนของเราได้พัก ได้ฟื้นฟู และซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอ ดังนั้น แนะนำว่าให้นอนหลับพักผ่อนให้ได้นานถึง 6 – 8 ชั่วโมง ทั้งก่อน และหลังการไปฉีด วัคซีนโควิด 19 อย่างน้อย 2 วัน เพื่อทำให้ร่างกายแข็งแรง และลดผลข้างเคียงที่ตามมาภายหลัง

4.  ดื่มน้ำให้เพียงพอต่อร่างกาย

วัคซีนโควิด
ดื่มน้ำให้เพียงพอต่อร่างกาย

ในแต่ละวันคนเรานั้นต้องกินน้ำขั้นต่ำให้ได้วันละ 1 ลิตร แต่เดิมก็เป็นสิ่งสำคัญที่จะทำให้เรานั้นลดผลข้างเคียงของการฉีดวัคซีนได้ส่วนหนึ่ง เพราะว่าเลือดของเรามีองค์ประกอบหลักก็คือ น้ำ ซึ่งการที่เรากินน้ำน้อยก็จะส่งผลทำให้เลือดของเราหนืดมากขึ้น ทำให้เราไม่สดใส หรืออ่อนเพลียมากขึ้น

5.  สังเกตอาการหลังฉีดวัคซีน

วัคซีนโควิด
สังเกตอาการหลังฉีดวัคซีน

ในประเทศไทยตอนนี้ก็จะมีวัคซีนป้องกันเชื้อโควิด 19 หลัก ๆ อยู่ 2 ชนิดให้เราได้เลือกกันนั้นก็คือ วัคซีนเชื้อเป็น และเชื้อตาย ซึ่งเชื้อเป็นก็คือ แอสตร้าเซนเนก้า ในส่วนของเชื้อตายนั้นก็คือซิโนแวคและซิโนฟาร์ม ซึ่งวัคซีนทั้งสองชนิดนี้ก็มีผลข้างเคียงต่อร่างกาย เราจึงควรหาข้อมูลของวัคซีน และเลือกฉีดให้เหมาะสม ที่สำคัญคือ ต้องสังเกตอาการหลังการฉีดวัคซีน หากรู้สึกว่ามีอาการไม่สบาย ปวดหัว หรือเข้าขั้นอาการหนัก ให้รีบเดินทางไปพบแพทย์ทันที

Share To :

Facebook
Twitter
Pinterest
Email