แก๊งคอลเซ็นเตอร์

แก๊งคอลเซ็นเตอร์ กับกลโกงที่ใช้หลอกเหยื่อบ่อยที่สุด

ขึ้นชื่อว่า แก๊งคอลเซ็นเตอร์ ในเวลานี้น้อยคนที่จะไม่เคยโดนแก๊งเหล่านี้ติดต่อเข้ามา พร้อมกับแจ้งเหตุต่าง ๆ เพื่อหลอกลวงเงินจากปลายสาย ซึ่งแต่ละทีมจะมีการใช้รูปแบบหลอกเงินแตกต่างกันออกไป แต่ส่วนใหญ่จะนิยมใช้วิธีการหลอกเงินโดยการใช้ข้ออ้างว่าเป็นหน่วยงานราชการ ซึ่งเป็นวิธีการที่ทำให้พวกเขามีโอกาสได้เงินจากปลายทางง่ายที่สุด

แก๊งคอลเซ็นเตอร์

แก็งคอลเซนเตอร์ ปัจจุบันระบาดอย่างต่อเนื่อง 

คำว่าแก๊งคอลเซ็นเตอร์ หมายถึง มิจฉาชีพ กลุ่มหนึ่ง ซึ่งจะคอยหลอกเงินจากเหยื่อที่หลงเชื่อว่าพวกเขาคือเจ้าหน้าที่จากหน่วยงานต่าง ๆ จริง ๆ โดยจะคอยสร้างสถานการณ์การให้เหมือนกับเป็นเจ้าหน้าที่ของแต่ละหน่วยงาน ซึ่งล่าสุดกลุ่มคนกลุ่มนี้มีการพัฒนาการด้วยการทำงานแยบยลมากขึ้น ด้วยการทำให้สายเป็นระบบตอบรับอัตโนมัติ จากนั้นผู้หลงเชื่อจะต้องกด “9” เพื่อรับฟังว่าพวกเขาต้องการสร้างเรื่องอะไรหลอกผู้รับสาย ซึ่งตอนนี้เป็น ขบวนการหลอกเหยื่อทางโทรศัพท์ ที่แพร่หลายอย่างมาก

แก๊งคอลเซ็นเตอร์

สำหรับ 5 กลวิธีที่ แก๊งคอลเซ็นเตอร์ ใช้หลอกเหยื่อที่พบบ่อยที่สุดคือ 

สำหรับ 5 อันดับที่เหล่าบรรดา แก๊งคอลเซ็นเตอร์ หรือ CALL CENTER GANG มักจะนิยมใช้กันบ่อย ๆ เพื่อหลอกเงินจากเหยื่อ ซึ่งหลายครั้งมีข่าวมาว่าการหลอกลวงเงินจากเหยื่อประสบความสำเร็จ อีกด้วย ทำให้มีการแจ้งความกันบ่อย  ๆ และมีการเปิดโปง กลโกงของแก็งคอลเซ็นเตอร์ มาแล้วหลายครั้งถึงกลยุทธ์ที่แก๊งเหล่านี้ใช้สำหรับหลอกเหยื่อดังนี้ 

ปลอมตัวเป็นเจ้าหน้าที่ตำรวจจราจร

มาเริ่มกันที่รูปแบบการหลอกลวงเงินจากเหยื่ออันดับต้น ๆ กันเลยดีกว่า โดย รูปแบบหลอกเงินของแก๊งคอลเซนเตอร์ จะกล่าวอ้างว่าเป็นเจ้าหน้าที่ตำรวจจราจร พร้อมกับย้ำว่าคุณมีใบสั่งค้างชำระ ซึ่งหากไม่รีบชำระจะโดนหมายศาลและอาจจะโดนจับขังตามกฎหมายทันที ซึ่งอาจจะมีแจ้งเตือนว่าให้ชำระค่าปรับที่สถานีตำรวจนั้น ๆ หรือจะชักจูงจนเผลอและหลอกให้โอนเงินเข้าระบบของพวกเขา

ปลอมเป็นเจ้าหน้าที่ธนาคาร 

อีกหนึ่ง กลยุทธ์แก๊งคอลเซนเตอร์ ที่ได้ยินกันบ่อย ๆ คือถือวิสาสะเป็นเจ้าหน้าที่ของธนาคารต่าง ๆ ที่มีทั้งหมดในไทย หรืออาจจะเป็นธนาคารต่างชาติ โดยจะนิยมใช้คำว่ามียอดค้างหนี้บัตรเครดิต หรืออาจจะสวมบทพลเมืองดี ด้วยการแจ้งว่าบัญชีของคุณมีปัญหา ให้กดเลขตามที่บอก หรือให้โอนเงินตามยอดที่แจ้ง เพื่อให้ได้ใช้บัตรต่อไปได้ เป็นต้น

ปลอมเป็นเจ้าหน้าที่คอลเซนเตอร์ของกระทรวงต่าง ๆ 

มาต่อกันที่อีกหนึ่ง วิธีหลอกเงินของแก็งคอลเซนเตอร์ คือ การอ้างว่าเป็นเจ้าหน้าที่ของกระทรวงต่าง ๆ โดยล่าสุดมีกระทรวงยอดฮิตที่มักจะได้ยินกันบ่อย ๆ คือ กระทรวงคมนาคม ซึ่งจะมีการอ้างว่าเบอร์โทรศัพท์ของเราโดนร้องเรียนอย่างหนัก ทำให้ต้องโดนระงับสัญญาณหากไม่รีบติดต่อเจ้าหน้าที่ ซึ่งหากเผลอกดเข้าไปอาจจะโดนดูดข้อมูลผ่านโทรศัพท์ได้ง่าย ๆ

คอลเซ็นเตอร์

ปลอมเป็นเจ้าหน้าที่ของเครือข่ายโทรศัพท์

มาต่อกันที่อีกหนึ่ง วิธีหลอกเงินจากกลุ่มมิจฉาชีพ ที่ยอดฮิตกันต่อ นั่นก็คือจะกล่าวอ้างว่าเป็นเจ้าหน้าที่ของเครือข่ายให้บริการเกี่ยวกับสัญญาณโทรศัพท์นั้น ๆ และย้ำว่าปลายทางมียอดค้างชำระที่ต้องชำระอย่างเร่งด่วน  เพื่อให้สามารถใช้งานมือถือต่อได้ ซึ่งสุดท้ายแล้วจะยกเลขที่บัญชีสำหรับฝากโอนชำระค่าบริการที่ค้างอยู่ทั้งหมดขึ้นมา

คอลเซ็นเตอร์

หลอกว่ามีส่งของออนไลน์เก็บปลายทาง

สำหรับวิธีการหลอกเงินของแก็งพวกนี้ซึ่งวิธีนี้ต้องบอกว่าฮิตสุด ๆ ก็ว่าได้ เพราะทำให้หลายคนเสียเงินไปแล้วแบบไม่รู้ตัว ด้วยการหลอกว่ามีพัสดุมาส่งเก็บเงินปลายทาง ซึ่งหากบ้านหลังไหนมีแค่คนสูงอายุ อาจจะตกเป็นเหยื่อได้ง่าย ๆ เพราะคิดว่าลูกหลานหรือคนในบ้านเป็นคนสั่งของ ส่งผลให้เสียรู้แก่พวกแก็งเหล่านี้ไปแบบเจ็บใจมาแล้วหลายคนด้วยกัน

คอลเซ็นเตอร์

Share To :

Facebook
Twitter
Pinterest
Email