ประเทศที่ค่าครองชีพสูงที่สุดในโลก

เปิด 5 อันดับ ประเทศที่ค่าครองชีพสูงที่สุดในโลก ในปี 2023

ประเทศที่ค่าครองชีพสูงที่สุดในโลก อาจจะสื่อถึง ประเทศพัฒนาแล้ว ในด้านของเทคโนโลยี และอุตสาหกรรมต่าง ๆ ส่งผลให้ผู้คนในประเทศอยู่อย่างสบาย

ผลเสียในระยะยาวของประเทศที่ค่าครองชีพสูงที่สุดในโลก 

ประเทศที่ค่าครองชีพสูงที่สุดในโลก

สำหรับประเทศที่ค่าครองชีพสูงที่สุดในโลก นั้นอาจจะส่งผลเสียต่อคุณภาพชีวิตทั้งผู้คนในประเทศและนักท่องเที่ยว โดย ค่าครองชีพแต่ละประเทศ นั้นมีค่าดัชนีที่แตกต่าง ๆ กันไป แต่สำหรับพนักงานที่มีค่าแรงต่ำและผู้สูงอายุที่ได้รับเงินจากการเกษียณอายุเท่านั้น การที่มีค่าครองชีพสูงอาจจะเป็นเรื่องยากที่จะเอื้อมถึงสำหรับการนำไปใช้จ่ายในชีวิตประจำวัน อาทิเช่น ค่าเช่าที่อยู่อาศัย, ค่าสาธารณูปโภคและค่าใช้จ่ายในการขนส่งต่าง ๆ นอกจากนี้หากเกิดอาการบาดเจ็บหรือป่วยขึ้นอาจจะทำให้เป็นเรื่องที่ยุ่งยาก จากการที่ค่าใช้จ่ายในการรักษาพยาบาลมีราคาที่สูงมาก แม้บางประเทศจะมีค่าครองชีพที่สูงแต่ในบางประเทศก็ยังมี เมืองที่ค่าครองชีพถูกที่สุดในโลก อยู่ด้วย

5 ประเทศที่ค่าครองชีพสูงที่สุดในโลก ในปี 2023

1.สวิตเซอร์แลนด์

ประเทศที่ค่าครองชีพสูงที่สุดในโลก

ติดหนึ่งใน ประเทศที่ค่าครองชีพสูงที่สุดในโลก และยังเป็น ประเทศที่ค่าครองชีพแพงที่สุดในยุโรป อีกด้วย แม้ว่าสินค้าภายในประเทศหรือค่าเช่าที่อยู่อาศัยนั้นจะไม่ได้แพงจนเกินไป แต่เนื่องด้วยกฎหมายที่สามารถเรียกเก็บภาษีได้สูงสุดถึง 40 เปอร์เซ็นต์ต่อเดือน ทำให้ชาวสวิสมีกำลังซื้อที่สูงขึ้นเรื่อย ๆ ทุกปีที่ประมาณ 12.1 เปอร์เซ็นต์ สำหรับดัชนีค่าครองชีพอยู่ที่ 123.35 และกำลังซื้อภายในประเทศประมาณ 118.44

2.สิงคโปร์

ประเทศที่ค่าครองชีพสูงที่สุดในโลก

เป็น ประเทศที่ค่าแรงแพงที่สุดในโลก เนื่องจากผู้คนในประเทศต่างมีความรู้และความสามารถในทุก ๆ ด้าน ทำให้สิงคโปร์จากประเทศที่ยังไม่ได้รับการพัฒนา จนในปัจจุบันก็ได้กลายเป็นประเทศมหาอำนาจที่พัฒนาทางด้านเทคโนโลยี สำหรับค่าเช่าในประเทศนี้อยู่ที่ประมาณ 1,908.42 ดอลลาร์ต่อเดือน ด้วยค่าครองชีพที่สูงกว่าสหรัฐฯ เพียง 6 เปอร์เซ็นต์เท่านั้น ดัชนีค่าครองชีพอยู่ที่ 83.98 และกำลังซื้อของผู้คนในประเทศราว ๆ 91.34

3.ไอซ์แลนด์

สำหรับค่าครองชีพที่สูงของไอซ์แลนด์ไม่ได้มาจากการจ่ายค่าเช่าที่พักอาศัย เพราะคุณสามารถเช่าที่อยู่อาศัยขนาดใหญ่ได้ในราคาเพียง 1,243.80 ดอลลาร์ต่อเดือน แต่สาเหตุที่ทำให้ไอซ์แลนด์มีค่าครองชีพที่สูงก็มาจาก ภาษีที่บวกเพิ่มจากการจ่ายค่าอาหารหรือค่าสินค้าต่าง ๆ ที่มากกว่าอเมริกาถึง 20 เปอร์เซ็นต์ โดยมีดัชนีค่าครองชีพในปี 2023 อยู่ที่ 94.86 และกำลังซื้อของคนทั่วไป 77.06

4.ไอร์แลนด์

เป็นอีกหนึ่งประเทศที่คุณอาจจะคิดว่าไม่ควรติดอยู่ใน 5 อันดับประเทศที่มีค่าครองชีพสูง ซึ่งแม้ต้นทุนของสินค้าทั่วไปต่าง ๆ จะมีราคาที่ต่ำกว่า ประเทศมหาอํานาจอันดับ 1 ของโลก อย่างอเมริกา 8 เปอร์เซ็นต์ แต่ด้วยกำลังซื้อภายในประเทศน้อยกว่า 23 เปอร์เซ็นต์ทำให้ไอร์แลนด์ติดหนึ่งใน 5 อันดับนี้ด้วย

5.นอร์เวย์

ถือเป็นเพียง 1 ประเทศจากอันดับทั้งหมดที่มีราคาค่าเช่าที่อยู่อาศัยต่ำกว่า 952.03 ดอลลาร์ต่อเดือน ซึ่งมันอาจจะฟังดูเป็นเรื่องที่ไม่มีความน่ากลัวอะไร แต่หากเทียบกับราคาข้าวของเครื่องใช้และสินค้าต่าง ๆ ก็จะเห็นได้ว่านอร์เวยร์มีภาษีสินค้าที่มากกว่าอเมริกาถึง 27 เปอร์เซ็นต์กันเลยทีเดียว โดยดัชนีรวมอยู่ที่ 100.9 แต่กำลังซื้อของผู้คนในประเทศมีอยู่เพียง 83.11 เท่านั้น

ความเหลื่อมล้ำของประเทศที่ค่าครองชีพสูงที่สุดในโลก

โดยผลการสำรวจของประเทศที่ค่าครองชีพสูงที่สุดในโลก พบว่าบางสถานที่มีราคาเช่าที่อยู่อาศัยถูกและสามารถต่อรองได้ง่าย แต่ในบางเมืองของประเทศนั้น ๆ ก็อาจจะมีราคาเช่าที่พักสูงกว่าก็ได้ นอกจากนี้การที่มีกฎหมายภาษีที่สูงแต่ได้รับ ค่าแรงขั้นต่ำแต่ละประเทศ 2022 ที่น้อยและมีค่าขนส่งที่สูงมากจนเกินไป มันส่งผลให้ค่าครองชีพต่าง ๆ ของประชาชนในประเทศล้วนสูงขึ้นตามไปด้วย โดยทั่วไปแล้วยิ่งค่าครองชีพสูงแต่กำลังซื้อของประชาชนต่ำลงประเทศนั้นก็จะมีราคาที่พักสูงตามไปด้วย จึงควรปรับเปลี่ยนอัตราภาษีให้เหมาะสมกับองค์ประกอบต่าง ๆ 

จัดอันดับเรื่องอื่น ๆ >> ส่อง 5 อันดับ ประเทศที่ค่าครองชีพถูกที่สุดในโลก 

รวม 5 อันดับสถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยมในประเทศไทย

Share To :

Facebook
Twitter
Pinterest
Email