โค้ชที่เก่งที่สุดในโลก 2024

รู้จัก 5 อันดับ โค้ชที่เก่งที่สุดในโลก 2024 

โค้ชที่เก่งที่สุดในโลก 2024

5 อันดับผู้จัดการทีมที่ประสบความสำเร็จมากที่สุด

ผู้จัดการทีม’ คือบุคคลที่สำคัญที่ถือเป็นหัวใจสำคัญของทีมฟุตบอล มีหน้าที่วางแผนการเล่น เลือกตัวผู้เล่น รวมทั้งคอยจับตาดูความเคลื่อนไหวทีมคู่แข่ง ต้องใช้ทั้งความรู้ด้านศาสตร์การเล่นฟุตบอลและหลักจิตวิทยาในการควบคุมลูกทีมให้อยู่ในกรอบในระเบียบ ซึ่งตลอดเวลาที่ผ่านมามีผู้จัดการทีมหลายคนที่ถูกยกย่องว่าเป็น ผู้จัดการทีมที่ดีที่สุดตลอดกาล โดยวัดจากความสำเร็จในสนาม ซึ่งวันนี้เราก็ได้รวบรวมข้อมูลการจัดอันดับ โค้ชที่เก่งที่สุดในโลก 2024 ของ ‘สหพันธุ์ประวัติศาสตร์และสถิติฟุตบอลระหว่างประเทศ’ (IFFHS) มาฝากทุกคนกัน โดย 5 อันดับ โค้ชที่เก่งที่สุดในโลก มีดังนี้ 

1. เซอร์ อเล็กซ์ เฟอร์กูสัน 

เซอร์ อเล็กซ์ ได้รับการยกย่องอย่างกว้างขวางว่าเป็นหนึ่งใน โค้ชที่เก่งที่สุดในโลก 2024 โดยเขาเริ่มต้นจากการเป็นผู้จัดการทีมในสก็อตแลนด์บ้านเกิด ก่อนจะย้ายไปรับตำแหน่งกุนซือของทีม ‘ปีศาจแดง’ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ในปี 1986 หลังจากนั้นเขาก็พา แมนฯ ยูไนเต็ด ผงาดขึ้นเป็นมหาอำนาจช่วงทศวรรษ 1990 – 2000 โดยท่านเซอร์พา ‘ปีศาจแดง’ คว้าแชมป์ พรีเมียร์ลีก 13 สมัย, เอฟเอ คัพ 5 สมัย, ลีก คัพ 4 สมัย และ ยูฟ่า แชมเปียนส์ ลีก อีก 2 สมัย 

2.มีร์เชีย ลูเชสคู

โค้ชที่เก่งที่สุดในโลก 2024 ชาวโรมาเนีย เริ่มทำหน้าที่ผู้จัดการทีมฟุตบอลตั้งแต่ปี 1979 มีผลงานการคุมทีมชาติโรมาเนียและหลายสโมสร เช่น ชัคตาร์ โดเน็ตส์ค, เบซิคตัส, อินเตอร์ มิลาน และ เซนิต เซนต์ ปีเตอส์เบิร์ก โดยตลอดการทำหน้าที่ผู้จัดการทีม เขาสามารถคว้าแชมป์ได้มากมาย ไล่ตั้งแต่ แชมป์ลีกยูเครน 8 สมัย, ยูเครน คัพ 6 สมัย, ยูเครน ซูเปอร์ คัพ 7 สมัย และ ยูฟ่าคัพ 1 สมัย และเป็นหนึ่งในผู้จัดการทีมไม่กี่คนที่ผ่านการคุมทีมลงเล่นครบ 100 เกมในศึก ยูฟ่า แชมเปียนส์ ลีก

3.วาเลรี่ โลบานอฟสกี้

โลบานอฟสกี้ มีชื่อติดทำเนียบ โค้ชที่เก่งที่สุดในโลก 2024 จากการเป็นผู้จัดการทีมของ ดินาโม เคียฟ ซึ่งเคยเป็นทีมชั้นนำของยุโรปช่วงทศวรรษ 70-80 โดยเขาถือเป็นผู้บุกเบิกการใช้หลักการวิทยาศาสตร์และการคำนวณทางคณิตศาสตร์เพื่อวัดความสามารถของผู้เล่น ตลอดการเป็นผู้จัดการทีมฟุตบอล เขาสามารถคว้าแชมป์ลีกได้ถึง 13 สมัย, แชมป์บอลถ้วย 12 สมัย, แชม์ ยูฟ่า คัพ วินเนอร์ส คัพ 2 สมัย 

4.เป๊ป กวาร์ดิโอล่า

หากไม่มีชื่อ ‘เป๊บ’ ติดทำเนียบ โค้ชที่เก่งที่สุดในโลก 2024 ก็คงเป็นเรื่องแปลกมาก เพราะเทรนเนอร์ชาวสแปนิชรายนี้ผ่านการคุมทีมมาทั้ง บาร์เซโลน่า, บาเยิร์น มิวนิค และปัจจุบันอยู่กับ แมนเชสเตอร์ ซิตี้ ซึ่งเขาสามารถคว้าแชมป์ พรีเมียร์ลีก ได้ถึง 5 สมัย, ลีก คัพ 4 สมัย, เอฟเอ คัพ 2 สมัย, ลาลีกา 3 สมัย, โกปา เดล เรย์ 2 สมัย, ซูเปร์โกปา เด เอสปันญ่า 3 สมัย, บุนเดสลีกา 3 สมัย, เอฟเบ โพคาล 2 สมัย, ยูฟ่า แชมเปียนส์ ลีก 3 สมัย, ฟีฟ่า คลับ เวิลด์ คัพ และ ยูฟ่า ซูเปอร์ คัพ อีกอย่างละ 3 สมัย ปัจจบันเขาได้รับการยกย่องว่าเป็น ผู้จัดการทีมที่เก่งที่สุด ในโลกที่ยังทำหน้าที่ผู้จัดการทีมอยู่ 

5.จ็อค สไตน์

สไตลน์ ติดอันดับ โค้ชที่เก่งที่สุดในโลก 2024 จากความสำเร็จในช่วงทศวรรษ 60-70 เขาเคยคุมทีม ดันเฟิร์มลิน, ฮิเบอร์เนี่ยน, ลีดส์ ยูไนเต็ด และทีมชาติสก็อตแลนด์ แต่ความสำเร็จที่ยิ่งใหญ่ที่สุดของเขาอยู่ในช่วงที่เขาเป็นผู้จัดการทีม กลาสโกว์ เซลติก โดยในปี 1965 เขาพา เซลติก คว้าแชมป์ อย่างสก็อตติช คัพ ได้สำเร็จ ก่อนจะพาทีมคว้า แชมป์ยูโรเปี้ยน คัพ รวมแล้วเขาพา เซลติก คว้าแชมป์ไปทั้งสิ้นกว่า 25 แชมป์ 

โค้ชที่เก่งที่สุดในโลก 2024

5 อันดับผู้จัดการทีมที่ได้รับค่าจ้างมากที่สุดในโลก

เมื่อรู้กันแล้วว่า 5 อันดับ ผู้จัดการทีมที่ดีที่สุดตลอดกาล ของโลกฟุตบอลนั้นมีใครแล้ว ต่อไปเราจะลองไปดู 5 อันดับ ผู้จัดการทีมที่เก่งที่สุด แต่ค่าเหนื่อยมากที่สุดในโลกฟุตบอล 2024 กัน แล้วมาลองดูกันว่าผลงานของพวกเขาแต่ละคนนั้นสมน้ำสมเนื้อกับค่าเหนื่อยมหาศาลที่ได้รับหรือไม่ 

1.ดิเอโก้ ซิเมโอเน่

ผู้จัดการทีมเลือดเดือดของ ‘ตราหมี’ แอตเลติโก้ มาดริด แห่งศึก ลา ลิกา สเปน ด้วยสไตล์การคุมทีมที่ดุดันไม่เกรงใจใคร อัดได้อัด เสียบได้เสียบ แข็งแกร่งทั้งเกมรุกและเกมรับ โดยเขาคุม แอตฯ มาดริด มานานกว่า 10 ปี พาทีมคว้าแชมป์ ลา ลิกา ได้ถึง 2 สมัย ทำให้ ซิเมโอเน่ ได้ชื่อว่าเป็นหนึ่งใน โค้ชที่เก่งที่สุดในโลก 2024  ส่วนค่าเหนื่อยที่เขาได้รับนั้นอยู่ที่ราว 30 ล้านปอนด์ต่อปีเลยทีเดียว

2.เป๊ป กวาร์ดิโอลา

ผู้จัดการทีมที่เก่งที่สุด ของโลกฟุตบอลยุคปัจจุบัน หลังจากย้ายมานำทัพ ‘เรือใบสีฟ้า’ แมนเชสเตอร์ ซิตี้ ในปี 2016 เขาก็พาทีมผงาดเป็นมหาอำนาจ คว้าแชมป์ พรีเมียร์ลีก ได้ถึง 5 สมัย พาทีมหลุดออกจากเงาของคู่ปรับร่วมเมืองอย่าง ‘ปีศาจแดง’ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ได้สำเร็จ โดยค่าเหนื่อยของเขาอยู่ที่ราว ๆ 20 ล้านปอนด์ต่อปี

3.เจอร์เก้น คล็อปป์

อีกหนึ่ง โค้ชที่เก่งที่สุดในโลก ยุคปัจจุบัน เขาเข้ามาคุมทีม ‘หงส์แดง’ ลิเวอร์พูล ในปี 2015 สามารถพาทีมคว้าแชมป์ พรีเมียร์ลีก สมัยแรก หลังรอมานานกว่า 30 ปี และยังพาทีมคว้าแชมป์ ยูฟ่า แชมเปียนส์ ลีก สมัยที่ 6 ในประวัติศาสตร์ของสโมสรได้อีกด้วย โดยคาดว่าค่าเหนื่อยปัจจุบันของเขาอยู่ที่ราว ๆ 16 ล้านปอนด์ต่อปี 

4.สตีเวน เจอร์ราร์ด

อดีตกัปตันตลอดกาลของ ลิเวอร์พูล ที่แขวนสตั๊ดไปเมื่อปี 2016 ก่อนจะผันตัวมารับหน้าที่ผู้จัดการทีม โดยเขาเริ่มทำหน้าที่ผู้จัดการทีมครั้งแรกกับ เรนเจอร์ ต่อด้วย แอสตัน วิลล่า ก่อนจะย้ายไปโกยเงินในลีกซาอุดิอาระเบียกับสโมสร อัล อิตติฟาค เมื่อช่วงกลางปี 2023 ที่ผ่านมา คาดกันว่าเขาได้รับค่าจ้างสูงถึงปีละ 15.2 ล้านปอนด์เลยทีเดียว 

5.มัสซิมิเลียโน อัลเลกรี

กุนซือมากประสบการณ์ชาวอิตาเลียน เขาผ่านการคุมทีมในแดนมักกะโรนีมาอย่างโชกโชน เคยพา ‘ไอ้ม้าลาย’ ยูเวนตุส คว้าแชมป์ กัลโช่ เซเรีย อา ติดต่อกันได้ถึง 5 สมัยรวด จนได้ชื่อว่าเป็นหนึ่งใน ผู้จัดการทีมที่ดีที่สุดตลอดกาล ของเวที กัลโช่ เซเรีย อา  ปัจจุบัน เขาได้รับค่าเหนื่อยจาก ยูเว่ มากถึง 11.3 ล้านปอนด์ต่อปีเลยทีเดียว

รู้จัก 5 ผู้จัดการทีมระดับโลกที่ยัง ว่างงาน2024

ต่อไปเราลองไปดู 5 อันดับ โค้ชที่เก่งที่สุดในโลก 2024 ที่มีสถานะ ‘ว่างงาน’ กันบ้าง บอกเลยว่าพวกเขาเหล่านี้ล้วนมีโปรไฟล์หรูดูดี เคยพาทีมยักษ์ใหญ่คว้าแชมป์มาแล้วมากมาย เพียงแต่ช่วงหลัง ๆ พาทีมทำผลงานได้ไม่ดี ทำให้ถูกเด้งจากเก้าอี้ผู้จัดการทีมมานั่งตบยุงรอคุมทีมใหม่ในอนาคต ส่วนจะมีใครกันบ้าง ลองไปดูกันเลย

1.โจเซ่ มูรินโญ่ 

ครั้งหนึ่งเขาเคยได้ชื่อว่าเป็น โค้ชที่เก่งที่สุดในโลก โดยหลังจากถูก แมนฯ ยูไนเต็ด ปลดจากตำแหน่งกุนซือ เขาก็มารับงานคุม อาแอส โรม่า กระทั่งถูกปลดจากตำแหน่งเมื่อช่วงกลางเดือนมกราคม 2024 ที่ผ่านมา ทำให้สถานะของเขาในปัจจุบันเป็นกุนซือว่างงาน 

2.โยอาคิม เลิฟ

ผู้จัดการทีมดีกรีแชมป์ ฟุตบอลโลก 2014 และแชมป์ คอนเฟดเดอเรชั่นส์ คัพ 2017 แต่หลังจากแยกทางกับทีมชาติเยอรมันในปี 2021 เขาก็ไม่ได้รับงานคุมทีมสโมสรหรือทีมชาติไหนเลย

3.โอเล่ กุนนาร์ โซลชาร์

กุนซือเจ้าของสถิติพา แมนฯ ยูไนเต็ด ชนะมากถึง 54.17 เปอร์เซ็นต์ ตลอดการคุมทีม แต่หลังจากถูกปลดจากตำแหน่งในปี 2021 เขาก็เป็นกุนซือว่างงานแบบยาว ๆ ไม่ได้รับงานคุมทีมไหนอีกเลย

4.ฮันซี่ ฟลิค

อดีตกุนซือ บาเยิร์น มิวนิค ผู้พาทีมคว้า ‘ทริปเปิลแชมป์’ ได้ในซีซัน 2020/21 ก่อนจะอำลาทีมไปรับงานคุมทีมชาติเยอรมัน แต่เขากลับพาทีมทำผลงานได้อย่างน่าผิดหวัง ตกรอบแบ่งกลุ่ม ฟุตบอลโลกปี 2022 จนถูกปลดจากตำแหน่งกลายเป็นกุนซือว่างงานนับแต่นั้น

5.อันโตนิโอ คอนเต้

ผู้จัดการทีมจอมหงุดหงิดชาวอิตาเลียน ตั้งแต่มีปัญหาขัดแข้งกับบอร์ดบริหารของ ท็อตแน่ม ฮ็อตสเปอร์ จนทำให้เขาถูกเด้งจากตำแหน่งผู้จัดการทีมเมื่อช่วงต้นปี 2023 เขาก็กลายเป็นกุนซือว่างงาน ไม่รับงานคุมทีมไหนเลยยาวมาจนถึงตอนนี้ 

รู้จักผู้จัดการทีมที่มีเปอร์เซ็นต์ชนะสูงที่สุด

หากเทียบเฉพาะเปอร์เซ็นต์การพาทีมเก็บชัยชนะตลอดการทำหน้าที่ผู้จัดการทีมแล้วล่ะก็ ตำแหน่ง โค้ชที่เก่งที่สุดในโลก 2024 ที่มีเปอร์เซ็นต์การคุมทีมเก็บชัยชนะได้มากที่สุดก็คือ ‘เซอร์ อเล็กซ์ เฟอร์กูสัน’ อดีตบรมกุนซือของ แมนฯ ยูไนเต็ด โดยตลดการทำหน้าที่ผู้จัดการทีมกับ 5 สโมสร รวมทั้งสิ้น 2,155 นัด ‘ป๋า’ เก็บชัยชนะได้ถึง 1,253 นัด, เสมอ 490 นัด และแพ้เพียง 412 นัด คิดเป็นเซอร์เซ็นชนะถึง 58.1 เปอร์เซ็นต์เลยทีเดียว ส่วนอันดับ 2 และ 3 เป็นของ ‘วันเดอร์เลย์ ลูเซมบูร์โก’ อดีตกุนซือของ กรูเซย์รู และ ‘นีล วอร์น็อก’ อดีตกุนซือของ ฮัดเดอส์ฟีลด์ทาวน์ ที่คุมทีมชนะ  50.52 และ 40.21 เปอร์เซ็นต์ตามลำดับ 

FIVE IS REAL เว็บไซต์คุณภาพที่จะรวบรวมเทรนด์ฮิตติดชาร์จทุกเรื่องราวที่กำลังเป็นกระแสมาให้คุณได้ติดตาม

one2fives  เป็นเว็บไซต์ศูนย์ รวมจัดอันดับ ที่รวบรวมข้อมูลทุกเรื่องมาไว้เพื่อคุณ

Share To :

Facebook
Twitter
Pinterest
Email