ต้นไม้ที่นิยมปลูกในบ้าน

บอกต่อ ต้นไม้ที่นิยมปลูกในบ้าน สร้างบรรยากาศน่าอยู่

ต้นไม้ที่นิยมปลูกในบ้าน

รู้จักความแตกต่างของต้นไม้ในบ้านและต้นไม้นอกไม้

ปัจจุบัน เทรนด์การปลูกต้นไม้ในบริเวณบ้านกำลังได้รับความนิยมอย่างมาก ส่วนหนึ่งก็เพราะปัญหาฝุ่น PM2.5 รวมทั้งมลพิษต่าง ๆ ที่ส่งผลกระทบต่อสุขภาพอย่างร้ายแรง ทำให้ใครที่พอจะมีพื้นที่บริเวณบ้านกว้างขวางก็มักจะหาต้นไม้ต่าง ๆ มาปลูกเพิ่มความสดชื่นและให้ร่มเงา โดย ต้นไม้ที่นิยมปลูกในบ้าน ก็มีทั้ง ต้นไม้ที่ปลูกได้ในบ้านและต้นไม้ที่ต้องปลูกนอกบ้าน โดย ความแตกต่างระหว่างต้นไม้ในบ้าน และต้นไม้นอกบ้าน มีดังนี้ 

  • ต้นไม้ในบ้าน 

เรียกอีกอย่างได้ว่า ‘ต้นไม้ในร่ม’ (indoor) เป็นต้นไม้ที่ควรปลูกในพื้นที่ปิด เพื่อให้เราสามารถควบคุมตัวแปรต่าง ๆ ได้ดี ไม่ว่าจะเป็น แสง อุณหภูมิ ความชื้น และการระบายอากาศ ซึ่งถือเป็นเงื่อนไขสำคัญในการเจริญเติบโตของต้นไม้ โดยข้อดีของการปลูกต้นไม้ในร่มมีดังนี้

1. มีความเป็นส่วนตัวมากกว่า ลดความเสี่ยงจากการถูกขโมย

2. ต้นไม้เจริญเติบโตได้ดีเพราะสามารถควบคุมปัจจัยต่าง ๆ ได้ง่าย

3. มีความยืดหยุ่นมากขึ้นในการเลือกสายพันธุ์

อย่างไรก็ตาม ต้นไม้ปลูกในบ้าน ก็มีข้อเสียเช่นกัน ดังนี้

1. ต้นไม้ต้องการแสง หากแสงในบ้านไม่พอก็ต้องใช้แสงเทียม ทำให้เสียค่าไฟสูงขึ้น

2. พื้นที่ในร่มอาจจำกัดจำนวนต้นที่สามารถปลูกได้

  • ต้นไม้นอกบ้าน

เรียกอีกอย่างว่า ‘ต้นไม้กลางแจ้ง’ เป็นต้นไม้ที่ควรปลูกนอกบ้านในพื้นที่ที่มีแสงแดดจัด อยู่ท่ามกลางสภาพแวดล้อมทางธรรมชาติเพื่อรองรับการเจริญเติบโตของต้นไม้ ส่วนใหญ่จะเป็นต้นไม้ใหญ่ ใช้เวลาเจริญเติบโตนานเป็นปีหรือเป็นสิบปี โดยข้อดีของการปลูกต้นไม้กลางแจ้งมีดังนี้

1. ปลูกต้นไม้กลางแจ้ง มักมีค่าใช้จ่ายต่ำกว่า ต้นไม้ที่นิยมปลูกในบ้าน 

2. ได้รับแสงแดดจากธรรมชาติอย่างเพียงพอ ไม่ต้องใช้แสงเทียม 

3. ต้นไม้ที่ปลูกนอกบ้านอาจให้ผลผลิตตอบแทนในอนาคต 

อย่างไรก็ตาม การปลูกต้นไม้นอกบ้านก็มีข้อเสียเช่นกัน ดังนี้

1. ต้องเผชิญกับสภาพอากาศและสภาพแวดล้อมทางธรรมชาติที่ไม่สามารถควบคุมได้

2. ไม่สามารถควบคุมปัจจัยที่มีผลต่อการเจริญเติบโตได้เหมือน ต้นไม้ปลูกในบ้าน

ต้นไม้ที่นิยมปลูกในบ้าน

รู้จัก ต้นไม้ที่นิยมปลูกในบ้าน 2024

เมื่อรู้ ความแตกต่างระหว่างต้นไม้ในบ้าน และต้นไม้นอกบ้าน กันแล้ว ต่อไปเราก็จะพูดถึง ต้นไม้ที่นิยมปลูกในบ้าน ในปี 2024 ซึ่งส่วนใหญ่จะเป็นต้นไม้ขนาดเล็กที่เน้นความสวยงาม และช่วยเพิ่มบรรยากาศที่สดชื่น เพิ่มสีเขียวภายในบ้านให้รู้สึกสบายตามากขึ้น เหมาะสำหรับใครที่มีบ้านหรือคอนโดที่มีพื้นที่จำกัด ไม่สามารถปลูกต้นไม้ใหญ่ได้ ใครที่ไม่รู้ว่าจะ ควรปลูกต้นอะไรไว้ในบ้าน วันนี้เราก็มีต้นไม้ที่เหมาะจะปลูกในบ้านมาแนะนำกัน

1.มอนสเตอร่า

ต้นไม้มินิมอล ที่ได้รับความนิยมอย่างมาก เนื่องจากดูแลง่าย ขอเพียงได้รับแสงแดดเพียงพอ ไม่ต้องรดน้ำมาก คุณสมบัติของต้นไม้ชนิดนี้คือสามารถดูดซับอากาศที่เป็นมลพิษได้ดี เหมาะกับการปลูกไว้ในห้องนั่งเล่นหรือในตัวบ้านมาก ๆ

2.ปาล์มไผ่

อีกหนึ่ง ต้นไม้ที่นิยมปลูกในบ้าน ข้อดีคือปลูกง่าย มีความทนทาน เจริญเติบโตได้ดีในที่ร่ม ขอเพียงมีแสงแดดรำไร ๆ ก็รับรองว่าไม่ตายชัวร์ นอกจากนี้ยังสามารถดูดซับอากาศที่เป็นมลพิษได้ดี เหมาะปลูกในบ้านหรือในออฟฟิศที่ทำงาน

3.ยางอินเดีย

ต้นไม้ปลูกในบ้าน ยอดฮิตอีกชนิดหนึ่ง ปลูกง่าย มีความทนทานสูง ชอบแสงแดดรำไร มีสีเขียวสด ให้ความรู้สึกสดชื่น มองแล้วสบายตา เหมาะปลูกไว้ในห้องทำงานเพื่อช่วยผ่อนคลายเวลาต้องใช้สายตาจ้องจอคอมพิวเตอร์นาน ๆ

4.ไทรใบสัก

เป็นต้นไม้ที่มีลักษณะใบใหญ่ดูสวยงาม ให้ความรู้สึกสบายตา เหมาะปลูกเป็นไม้ประดับภายในบ้าน ที่สำคัญคือ ปลูกง่าย ไม่ต้องรดน้ำมาก เพราะเป็นต้นไม้ที่ชอบน้ำน้อย ชอบแสงแดดเยอะ ๆ มีคุณสมบัติช่วยดูดซับมลพิษและฟอกอากาศได้ดี

5.เสน่ห์จันทร์แดง

เป็น ต้นไม้ที่นิยมปลูกในบ้าน มีลักษณะใบเป็นรูปหัวใจ มีก้านสีน้ำตาลยาว ตัดกับสีเขียวของใบดูสวยงาม แม้จะไม่ค่อยทนทาน ต้องการการดูแลเอาใจใส่มากหน่อย แต่ก็เป็นต้นไม้มงคลชนิดหนึ่ง เชื่อว่าปลูกไว้ในบ้านแล้วจะมีโชคลาภ แถมยังมีคุณสมบัติในการดูดสารพิษในอากาศโดยเฉพาะสารจำพวกแอมโมเนียอีกด้วย

รู้จักต้นไม้ที่นิยมปลูกนอกบ้าน 2024

เมื่อรู้จัก ต้นไม้ที่นิยมปลูกในบ้าน กันไปแล้ว ต่อไปเราลองไปดูกันบ้างว่า ต้นอะไรบ้างที่ควรปลูกนอกบ้าน นอกจากเรื่องความสวยงามแล้ว ยังเพื่อให้ร่มเงาให้บริเวณบ้านมีความร่มรื่น และช่วยป้องกันไม่ให้มลพิษภายนอกหลั่งไหลเข้ามาในบ้านด้วย 

1.ต้นทับทิม

ถือเป็นต้นไม้มงคล เชื่อกันว่าสามารถปัดเป่าสิ่งชั่วร้ายให้ออกไปจากบ้านได้ พระสมัยโบราณมักจะใช้ใบทับทิมมัดรวมกัน และใช้พรมน้ำมนต์  ยิ่งไปกว่านั้น ผลทับทิมก็มีประโยชน์ช่วยบำรุงรากฟัน และช่วยป้องกันโรคเลือดออกตามไรฟันได้ เหมาะกับบ้านที่พื้นที่หน้าบ้านโล่ง หรือมีลานกว้าง 

2.ต้นพุทธรักษา

อีกหนึ่งไม้มงคลที่ได้รับความนิยมสูง เชื่อกันว่าปลูกแล้วจะมีเทวดาคุ้มครองให้ชีวิตเจอแต่ความสงบสุข ห่างไกลสิ่งชั่วร้าย เป็นไม้ที่ชอบแสงแดดมาก ทำให้ดูแลง่าย ไม่ต้องคอยห่วงว่ามันจะโดนแดดร้อน ๆ ของเมืองไทยเผาตาย โดยมักจะนิยมปลูกต้นพุทธรักษาไว้ในทิศตะวันตกของบ้าน 

3.ต้นมะม่วง

มะม่วงเป็นต้นไม้ใหญ่ที่ได้รับความนิยมอย่างมาก เพราะนอกจากจะให้ร่มเงาครอบคลุมพื้นที่กว้างขวางแล้ว ยังเป็นต้นไม้ที่ทนแดด ทนฝน เลี้ยงให้ตายยากกว่าเลี้ยงให้รอด แถมเรายังสามารถเก็บผลของมะม่วงมาทานได้อีกด้วย ถือเป็น ต้นไม้ที่นิยมปลูกในบ้าน ที่มีพื้นที่หน้าบ้านหรือหลังบ้านกว้าง ๆ เพราะยิ่งปลูกห่างจากตัวบ้านเท่าไหร่ก็ยิ่งเจริญเติบโตได้มากขึ้นเท่านั้น 

4.ต้นแคนา

ถือเป็นต้นไม้ที่นิยมปลูกไว้บริเวณหน้าบ้าน เพราะเป็นไม้ยืนต้นที่ชอบแสงแดด ลำต้นมีลักษณะตั้งตรง สูงได้ถึง 10-20 เมตร เหมาะปลูกไว้เป็นร่มเงาให้บริเวณลานจอดรถ หรือสนามหญ้าหน้าบ้าน แต่เนื่องจากเป็นต้นไม้ที่แตกกิ่งได้ง่าย จึงควรปลูกห่างจากรั้วบ้าน 1 – 2 เมตร เพื่อไม่ให้กิ่งของมันงอกเลยออกไปนอกเขตรั้วบ้าน 

5.ต้นรวงผึ้ง

มีชื่อเรียกอีกอย่างว่า ‘ต้นน้ำผึ้ง’ หรือ ‘สายน้ำผึ้ง’ เป็นไม้หอมที่พบมากในภาคเหนือของประเทศไทย ลำต้นมีความสูงไม่เกิน 10 เมตร ชอบแสงแดด และมีความทนทานสูง ดอกมีสีเหลืองสด และมีกลิ่นหอม มักออกดอกในเดือนกรกฎาคม-สิงหาคมของทุกปี และที่สำคัญคือใบไม่ค่อยร่วง ไม่ต้องคอยกวาดบ่อย ๆ 

รู้จักต้นไม้มงคล ปลูกแล้วรวย เงินทองไหลมาเทมา 

สำหรับใครที่กำลังมองหาไม้มงคล หรืออยากรู้ว่า ปลูกต้นอะไรแล้วรวย การค้าขึ้น เงินทองไหลมาเทมา เราก็มี 3 ต้นไม้มงคลมาแนะนำดังนี้ 

1.ต้นเงินไหลมา

ต้นไม้มงคลประเภทไม้เลื้อย ลักษณะใบจะเป็นรูปหัวใจ เชื่อกันว่าหากเจ้าของธุรกิจปลูกไว้ในบ้านจะร่ำรวยเงินทอง เงินทองไหลมาไม่ขาดมือ แถมยังช่วยฟอกอากาศได้ด้วย สามารถนำไปปลูกใส่กระถางเป็นแนวยาวริมรั้วบ้าน หรือปลูกในร่มก็ได้เช่นกัน เพราะต้องการแสงแดดแค่รำไรก็อยู่รอดได้ 

2.ต้นรวยไม่เลิก

แค่ชื่อก็บ่งบอกถึงความเป็นสิริมงคลแล้ว โดยต้นรวยไม่เลิกจัดเป็นว่านชนิดหนึ่ง มีขนาดไม่ใหญ่มาก สามารถปลูกลงกระถางได้ แถมเลี้ยงง่าย ไม่ต้องการน้ำมาก รดน้ำแค่วันละครั้งก็อยู่ได้สบาย และหาเลี้ยงจนออกดอกได้เชื่อว่าผู้เลี้ยงจะมีโชคลาภ มีเงินทองก้อนใหญ่ลอยมาหา เหมาะปลูกไว้ในบ้านหรือคอนโดที่มีพื้นที่ไม่มาก

3.ต้นวาสนา

เชื่อกันว่าปลูกแล้วจะมีวาสนาสมเชื่อ กิจการค้าขายขึ้น หากทำงานบริษัทก็จะได้เลื่อนตำแหน่ง โดยตัวต้นวาสนามีขนาดราว ๆ 4 – 10 เมตร สามารถปลูกในกระถางขนาด 10 นิ้วขึ้นไปได้ ทำให้เหมาะปลูกไว้ในบ้านที่มีห้องโถงรับแขก 

FIVE IS REAL เว็บไซต์คุณภาพที่จะรวบรวมเทรนด์ฮิตติดชาร์จทุกเรื่องราวที่กำลังเป็นกระแสมาให้คุณได้ติดตาม

one2fives  เป็นเว็บไซต์ศูนย์ รวมจัดอันดับ ที่รวบรวมข้อมูลทุกเรื่องมาไว้เพื่อคุณ

Share To :

Facebook
Twitter
Pinterest
Email