รองเท้าออกกำลังกาย ยี่ห้อไหนดี

แนะเคล็ดลับเลือก รองเท้าออกกำลังกาย ยี่ห้อไหนดี ให้เหมาะกับตัวเอง

‘รองเท้า’ ถือเป็นไอเทมสำคัญที่คนเล่นกีฬาจะขาดไม่ได้ โดยรองเท้าที่เหมาะกับสีรระเท้าและรูปแบบการออกกำลังกายจะช่วยเพิ่มความคล่องตัว และลดความเสี่ยงต่อการเกิดอาการบาดเจ็บได้ แต่ถึงอย่างนั้น รองเท้าที่วางจำหน่ายอยู่ตามท้องตลาดในปัจจุบันก็มีด้วยกันหลายแบบ มีทั้ง รองเท้าวิ่ง , รองเท้าเล่นฟิตเนส ไปจนถึงรองเท้ากีฬาต่าง ๆ ซึ่งรองเท้าแต่ละแบบก็รองรับการใช้งานแตกต่างกัน  ดังนั้น ก่อนที่เราจะไปดูว่า รองเท้าออกกำลังกาย ยี่ห้อไหนดี เราจึงควรต้องรู้จักกับรองเท้าแต่ละแบบก่อน 

รองเท้าออกกำลังกาย ยี่ห้อไหนดี

รองเท้าออกกำลังกายมีกี่แบบ?

1. รองเท้าใส่วิ่งและฟิตเนส 

อาจเรียกรวม ๆ ว่า รองเท้าวิ่ง หรือ รองเท้าเล่นฟิตเนส ก็ได้ ถือเป็นรองเท้าสารพัดประโยชน์ สามารถใส่ออกกำลังกายได้หลากหลาย แบ่งได้เป็น 4 ประเภทย่อยดังต่อไปนี้ 

1.1 รองเท้าลดแรงสะท้อนข้อเท้า: เป็นรองเท้าที่ถูกออกแบบให้กระจายน้ำหนักได้ดี ช่วยป้องกันการบาดเจ็บบริเวณข้อเท้า ใส่วิ่งได้ทุกพื้นผิวทั้งพื้นปูน ยางมะตอย และปาเก้ 

1.2 รองเท้าชะลอการเคลื่อนไหวกล้ามเนื้อเท้า: เป็นรองเท้าที่ส่วนพื้นให้มีความหนาเป็นพิเศษ ช่วยเรื่องการลงน้ำหนักได้มั่นคง ป้องกันไม่ให้ฝ่าเท้าบิด บริเวณหุ้มข้อเท้าออกแบบให้ซับแรงสะท้อนกลับสู่ข้อเท้า เหมาะสำหรับผู้ที่มีปัญหาเท้าแบน

1.3 รองเท้าน้ำหนักเบา: เป็นรองเท้าที่ส่วนพื้นบาง หัวรองเท้าเชิด บริเวณส้นรองเท้าจะสูงกว่าส่วนอื่น เพื่อให้ผู้สวมใส่สามารถดันตัวไปด้านหน้าตลอดเวลา เหมาะสำหรับใส่วิ่งทำความเร็ว

1.4 รองเท้ากระจายแรง: เป็นรองเท้าที่เสริมบริเวณส้นเท้าด้านหลัง ป้องกันเท้าพลิก ช่วยให้วิ่งได้มั่นคง 

2. รองเท้าใส่ในคอร์ต 

เป็นรองเท้าสำหรับใส่เล่นกีฬาบนคอร์ต เช่น  บาสเกตบอล เทสนิส แบดมินตัน ฯลฯ ช่วยให้ผู้สวมใส่เคลื่อนไหวในทิศทางต่าง ๆ ได้อย่างคล่องตัว พื้นรองเท้าจะยึดเกาะได้ดีเยี่ยม เน้นความเบาสบายเป็นหลัก ไม่เหมาะใช้เป็น รองเท้าวิ่ง  

3.รองเท้ากีฬาเฉพาะทาง 

เป็นรองเท้าที่ออกแบบมาใส่เล่นกีฬาเฉพาะทาง เช่น รองเท้าสตั๊ด หรือรองเท้าวิ่งเทรล เป็นต้น โดยรองเท้าแต่ละแบบถูกออกแบบให้ใส่เล่นกีฬาชนิดนั้น ๆ ได้ประสิทธิภาพสูงสุด ไม่เหมาะนำไปใช้ออกกำลังกายหรือเล่นกีฬาประเภทอื่น

วิธีเลือกรองเท้าออกกำลังกาย

หากเราต้องการจะรู้ว่าควรเลือก รองเท้าออกกำลังกาย ยี่ห้อไหนดี ให้เหมาะกับตัวเอง อันดับแรกเราต้องรู้จัก วิธีเลือกรองเท้า โดยพิจารณาจากปัจจัยต่าง ๆ หลายข้อ เพื่อให้ได้รองเท้าที่เข้ากับสรีระเท้าของเรา และตอบสนองต่อการใช้งานของเราได้มากที่สุด ซึ่งการเลือกรองเท้าควรดูจากปัจจัยต่าง ๆ ดังนี้

1.ขนาดความกว้างและยาวของรองเท้า

แน่นอนว่าสิ่งแรกที่เราต้องคำนึงถึงก่อนซื้อรองเท้าทุกครั้งคือขนาดของรองเท้าคู่นั้น ๆ โดยเราควรเลือกรองเท้าที่มีความกว้างกว่าเท้าของเราเล็กน้อยเพื่อให้เหลือพื้นที่ไม่ให้เรารู้สึกอึดอัด และยังช่วยป้องกันไม่ให้เท้าเกิดการเสียดสีกับพื้นรองเท้าอีกด้วย ส่วนความยาวของรองเท้าก็ควรยาวกว่านิ้วเท้าที่ยาวที่สุดของเราเล็กน้อยเพื่อที่ปลายนิ้วเท้าจะได้เสียดสีกับส่วนหุ้มนิ้วเท้า (Toe Box)

2.น้ำหนักและการระบายอากาศ

การจะดูว่า รองเท้าออกกำลังกาย ยี่ห้อไหนดี ควรดูว่ารองเท้าคู่นั้น ๆ ใส่แล้วเคลื่อนที่ได้คล่องแคล่ว ไม่หน่วงเท้า และควรจะต้องระบายอากาศได้ดี เพราะอย่าลืมว่าเวลาเล่นออกกำลังกายหรือเล่นกีฬาย่อมจะต้องมีเหงื่อออก หากระบายอากาศไม่ดีก็อาจเกิดกลิ่นอับและเชื้อราในร่มผ้าได้

3.ทดลองใส่ก่อนตัดสินใจซื้อ

วิธีพิสูจน์ว่า รองเท้าออกกำลังกาย ยี่ห้อไหนดี ได้ดีที่สุดคือการ ‘ทดลองใส่’ เพื่อดูว่ารองเท้ามีความกระชับ และมีระดับความนุ่มสบายที่เหมาะสมหรือไม่ ที่สำคัญคือเวลาทดลองใส่ต้องสวม ‘ถุงเท้า’ เพื่อจะได้ดูว่าเมื่อใส่รองเท้าคู่กับถุงเท้าแล้วคับแน่นเกินไปหรือไม่ 

รองเท้าออกกำลังกาย ยี่ห้อไหนดี

แนะนำรองเท้าแบบไหนควรใช้วิ่ง

เมื่อ วิธีเลือกรองเท้า ออกกำลังกายกันไปแล้ว ลำดับต่อไปเราก็จะ แนะนำรองเท้าแบบไหนควรใช้วิ่ง ซึ่งวันนี้เราก็มีรองเท้าที่ออกแบบมาสำหรับใส่วิ่งโดยเฉพาะมาแนะนำกันหลายรุ่น ดังนี้

1.PUMA รุ่น Deviate NITRO 2

รองเท้าสมรรถนะสูง ออกแบบมาเพื่อการวิ่งในทุกระยะทาง ส่วนบนของรองเท้าทำจากผ้าตาข่ายระบายอากาศได้ดี พื้นรองเท้าผลิตจาก PUMAGRIP RUBBER ช่วยยึดเกาะทุกสภาพพื้นผิว ด้านในรองเท้ามีส่วนหุ้มข้อเท้าช่วยลดแรงกระแทก ป้องกันการบาดเจ็บ ที่สำคัญคือรองเท้ามีน้ำหนักเบา ไม่หน่วงเท้า เหมาะสำหรับการวิ่งระยะสั้นไปจนถึงการวิ่งมาราธอน

2. Asics รุ่น Magic Speed 2

ใครที่กำลังมองหา รองเท้าออกกำลังกาย ยี่ห้อไหนดี ที่ออกแบบมาสำหรับใส่วิ่งแข่งทำความเร็วโดยเฉพาะ เราขอแนะนำ Asics รุ่น Magic Speed 2 ด้วยเทคโนโลยี GUIDESOLE ที่ออกแบบพื้นรองเท้ามาเพื่อช่วยส่งเท้าไปข้างหน้าได้เร็วขึ้น รองรับแรงกระแทกและเพิ่มการเด้งกลับ ส่วนบนของรองเท้าผลิตจากผ้าตาข่าย ระบายอากาศได้ดีเยี่ยม ส่วนพื้นรองเท้าผลิตจากยาง AHAR ที่ยึดเกาะพื้นได้ดี 

3.New Balance รุ่น Fresh Foam X EVOZ v3

รองเท้าสำหรับใส่วิ่งที่มีเทคโนโลยี Fresh Foam X รองรับแรงกระแทกได้ดีเยี่ยม เสริมด้วยผ้าตาข่ายน้ำหนักเบาที่มีความยืดหยุ่นและระบายอากาศได้ดี ที่สำคัญคือรองเท้าใช้วิธีผลิตแบบไร้รอยเย็บเพื่อความสวยงาม พื้นรองเท้าผลิตจากยางคุณภาพสูง เพิ่มความทนทานและการยึดเกาะ

รองเท้าออกกำลังกาย ยี่ห้อไหนดี

แนะนำรองเท้าเอนกประสงค์ ใส่วิ่งก็ได้ เล่นกีฬาก็ดี 

สำหรับใครที่ไม่รู้ว่าจะเลือก รองเท้าออกกำลังกายยี่ห้อไหนดี ที่ใส่ได้แบบ ‘เอนกประสงค์’ คือใส่วิ่งออกกำลังกายเบา ๆ ก็ได้ หรือจะใส่เล่นกีฬาแบบจริงจังก็ดี วันนี้เราก็มีรองเท้าประเภทนี้มาแนะนำด้วยเช่นกัน

1.VICTOR รุ่น P9200TD

ใครที่ไม่รู้จะเลือก รองเท้าออกกำลังกายยี่ห้อไหนดี เราขอแนะนำรองเท้า VICTOR รุ่น P9200TD เป็นรองเท้ากีฬาที่มีเทคโนโลยีต้านทานแรงบิด ลดแรงกระแทก พื้นรองเท้าผลิตจากยาง PU มีลายดอกจัน รูปทรงโค้งมนล้อมรอบด้วยรูปสามเหลี่ยม ช่วยให้ยึดเกาะได้ทุกพื้นผิว สามารถเคลื่อนไหวไปด้านหน้าและด้านข้างได้อย่างคล่องตัว ตัวรองเท้าผลิตจากเส้นใยไนลอนที่มีความยืดหยุ่น ช่วยปกป้องเท้าจากแรงกระแทกได้ดี สามารถใส่เล่นกีฬาบนคอร์ท เช่น แบดมินตัน, ปิงปอง, เทนนิส หรือจะใส่วิ่งออกกำลังกายเบา ๆ ก็ได้เช่นกัน

2.FILA รุ่น Simplicity

รองเท้าผ้าใบเอนกประสงค์ อัปเปอร์ทำจากผ้าตาข่าย น้ำหนักเบา ระบายอากาศได้ดี ตัวพื้นรองเท้าด้านนอกทำจากยางคุณภาพสูง ทนทานต่อการสึกหรอ และยึดเกาะพื้นได้ดี บริเวณรอบข้อเท้าและลิ้นรองเท้าบุผ้านุ่มช่วยให้สวมใส่สบาย ลดแรงกระแทก ป้องกันการบาดเจ็บ เหมาะสำหรับใส่วิ่งหรือเล่นกีฬาบนคอร์ท ใครที่ยังไม่มีไอเดียว่าจะเลือกรองเท้าออกกำลังกาย ยี่ห้อไหนดี ต้องลองทดลองใส่รองเท้ารุ่นนี้ดูสักครั้ง

3.YOUNG รุ่น Starter Edition 2

รองเท้าออกกำลังกายที่โดดเด่นเรื่องความเบาและระบายอากาศได้ดี ตัวรองเท้าผลิตจากวัสดุใยสังเคราะห์ที่มีความยืนหยุ่นและทนทานสูง ถูกออกแบบให้มีรูระบายอกาศขนาดเล็กจำนวนมาก ช่วยระบายอากาศได้ดีเยี่ยม ป้องกันการเกิดกลิ่นอับและเชื้อรา พื้นรองเท้าผลิตจากยางสังเคราะห์คุณภาพสูง ยึดเกาะพื้นได้ดี บริเวณส้นเท้ามีการเสริมผ้านุ่ม ช่วยลดแรงกระแทก เหมาะใส่เล่นกีฬาสายกระโดด เช่น แบดมินตัน หรือกระโดดเชือก

4.Fila รุ่น UX Disruptor 2

รองเท้าออกกำลังกายที่ผลิตจากหนังนิ่มผสมผ้าตาข่าย น้ำหนักเบา ระบายอากาศได้ดี บริเวณรอบข้อผ้าและลิ้นรองเท้าหุ้มผ้านุ่ม ช่วยลดแรงกระแทก ป้องกันการบาดเจ็บ พื้นรองเท้าด้านในผลิตจากวัสดุ EVA ทำให้มีน้ำหนักเบาและรองรับแรงกระแทกได้ดี ส่วนพื้นรองเท้าด้านนอกเป็นยางคุณภาพดี ทนทานต่อการสึกหรอ ซี่รองเท้าเป็นแบบฟันปลา ช่วยให้ยึดเกาะเป็นเยี่ยม เหมาะสำหรับใส่เล่นกีฬาและวิ่งออกำลังกายที่ไม่ใช่ความเร็ว 

FIVE IS REAL เว็บไซต์คุณภาพที่จะรวบรวมเทรนด์ฮิตติดชาร์จทุกเรื่องราวที่กำลังเป็นกระแสมาให้คุณได้ติดตาม

one2fives  เป็นเว็บไซต์ศูนย์ รวมจัดอันดับ ที่รวบรวมข้อมูลทุกเรื่องมาไว้เพื่อคุณ

Share To :

Facebook
Twitter
Pinterest
Email