ประเทศที่มีประชากรมากที่สุดในโลก

5 อันดับ ประเทศที่มีประชากรมากที่สุดในโลก ที่ควรคิดดี ๆ ก่อนย้ายไปอยู่

ทุกคนอาจคิดว่า ประเทศที่มีประชากรมากที่สุดในโลก จะมีความเป็นอยู่ที่ดี แต่หากลองศึกษาจะพบว่าประเทศที่ติด อันดับประชากรโลก สูงสุดนั้นมักจะเกิดความวุ่นวายอย่างมากภายในประเทศ

ข้อควรรู้เกี่ยวกับประเทศที่มีประชากรมากที่สุดในโลก

ประเทศที่มีประชากรมากที่สุดในโลก

สำหรับประเทศที่มีประชากรมากที่สุดในโลก ณ ปัจจุบันคงหนีไม่พ้น 2 ประเทศมหาอำนาจอย่างอินเดียและจีนที่จำนวนประชากรมากกว่า 1,000 ล้านคน ทำให้ในทุก ๆ ปีสองชาตินี้มักจะครองสถิติ อันดับประชากรโลก อยู่เสมอ ซึ่งถ้าหากเทียบกับอันดับที่ 3 ของโลกอย่างสหรัฐอเมริกาแล้วที่มีจำนวนประชากรราว ๆ 300 ล้านคนห่างจากอันดับก่อนหน้านี้ถึง 3 เท่ากันเลยทีเดียว โดยหลายคนอาจจะคิดว่าการที่มีจำนวน ประชากรโลก 2565 ล่าสุด ที่มากขนาดจนติดอันดับหนึ่งในสิบ มักจะเกิดความวุ่นวายและอาจจะส่งผลเสียอื่น ๆ ตามมาอย่างมากมาย แต่กลับกันกลุ่มสมาชิก BRIC หรือกลุ่มประเทศที่มีการพัฒนาทางด้านเศรษฐกิจอย่างก้าวกระโดด ที่มีกลุ่มประเทศสมาชิกหลัก ๆ อย่าง รัสเซีย, อินเดีย, จีนและบราซิล ซึ่งประเทศที่กล่าวมาทั้งหมดนี้ล้วนอยู่ใน 10 อันดับ ประเทศที่มีประชากรมากที่สุดในโลก และประเทศสมาชิกเหล่านี้ล้วนมีโอกาศสูงที่จะเข้ามาครองตลาดเศรษฐกิจในศตวรรษที่ 21 อย่างเต็มรูปแบบ

5 ประเทศที่มีประชากรมากที่สุดในโลก 2023

1.สาธารณรัฐประชาชนจีน

ประเทศที่มีประชากรมากที่สุดในโลก

เป็นประเทศที่มีประชากรมากที่สุดในโลก ที่ครองอันดับ 1 ในปี 2023 ด้วยจำนวนประชากรกว่า 1,425 ล้านคน ทำให้จีนกลายเป็นเมืองที่มี ประชากรหนาแน่นที่สุดในโลก ณ ปัจจุบัน แม้ทางการจะมีการออกกฎหมายให้สามารถมีลูกได้เพียงคนเดียวตั้งแต่ปี 1980 เพื่อเป็นการควบคุมประชากรที่มีเพิ่มสูงขึ้นทุก ๆ ปี แต่ในปัจจุบันปัญการแออัดก็ยังคงมีเพิ่มสูงขึ้น เห็นได้จากสภาพบ้านเมืองที่วางเรียงกันแบบหนาแน่น จนไม่มีพื้นที่ในการใช้สอยในชีวิตประจำวัน ซึ่งส่วนใหญ่ผู้คนมักจะตั้งถิ่นฐานอยู่บริเวณทางตะวันออกของประเทศ

2.สาธารณรัฐอินเดีย

ประเทศที่มีประชากรมากที่สุดในโลก

เป็นอีกหนึ่งประเทศที่มีประชากรอาศัยอยู่อย่างหนาแน่นราว ๆ 1,422 ล้านคนกระจายไปในทุก ๆ พื้นที่ของประเทศ โดยเฉพาะในบริเวณที่ติดแหล่งน้ำหรือแม่น้ำขนาดใหญ่ และผู้คนส่วนใหญ่จะไม่นิยมตั้งถิ่นฐานในบริเวณทะเลทรายทางตะวันตกเฉียงเหนือของประเทศ สำหรับอินเดียในช่วง 20 ปีที่ผ่านมานี้ถือได้ว่ามีความเจริญเติบโตทั้งในด้านเศรษฐกิจและจำนวนประกรเป็นอย่างมาก ซึ่งคาดการณ์ได้ว่าในปี 2023 นี้อินเดียจะสามารถแซงนำหน้าจีนในเรื่องของประชากรได้อย่างแน่นอน

3.สหรัฐอเมริกา

สำหรับอเมริกานั้นถือเป็นอีกหนึ่งประเทศที่มีการเจริญเติบโตสูงมากทั้งในด้านเศรษฐกิจและด้านเทคโนโลยีล้ำสมัยต่าง ๆ โดยปัจจุบันอเมริกามีจำประชากรทั้งหมดราว ๆ 339 ล้านคน เพิ่มเป็นเท่าตัวเมื่อเทียบกับจำนวนผู้คนเมื่อปี 1950 ซึ่งประชากรส่วนใหญ่จะกระจายตัวออกไปยังเมืองใหญ่ต่าง ๆ โดยเฉพาะในแถบชายฝั่งตะวันออกและตะวันตก อาทิเช่น แคลิฟอร์เนีย, เท็กซัส และชิคาโก สามรัฐใหญ่ที่มีจำนวนประชากรอาศัยอยู่มากที่สุดประมาณ 1 ใน 4 ของจำนวนประชากรทั้งหมด

4.สาธารณรัฐอินโดนีเซีย

ถือเป็นประเทศในกลุ่มสมาชิกอาเซียนที่มีจำนวนประชากรเยอะเป็นอันดับที่ 1 มีจำนวนผู้คนราว ๆ 276 ล้านคน โดยภูมิประเทศของอินโดนีเซียส่วนใหญ่จะมีเกาะขนาดเล็กและใหญ่ปะปนกันไปจำนวน 13,677 แห่ง แบ่งเป็นเกาะที่มีผู้คนอาศัยอยู่ 6,000 เกาะ ซึ่งมีเกาะชวาเป็นที่ตั้งของเมืองหลวงจาการ์ตาที่มีประชากรอาศัยอยู่อย่างหนาแน่นถึง 56 เปอร์เซ็นต์จากประชากรทั้งหมด นอกจากนี้อินโดนีเซียยังติดหนึ่งในประเทศที่มีประชากรอายุเฉลี่ยไม่เกิน 30 ปี

5.สาธารณรัฐอิสลามปากีสถาน

จากจำนวนประชากรที่อาศัยอยู่ราว ๆ 238 ล้านคนทำให้ปากีสถานถูกกำหนดให้ติด 1 ใน 10 ประเทศที่จะมีความเจริญก้าวหน้าทางด้านเทคโนโลยีและระบบเศรษฐกิจขั้นสูงในอีก 10 ปีข้างหน้า สำหรับภูมิประเทศของปากีสถานถูกล้อมรอบไปด้วยภูเขามากมาย ที่เอื้ออำนวยต่อการขยายพื้นที่ของ 2 เมืองหลวงหลักอย่างการาจีและลาฮอร์ แต่ผู้คนส่วนใหญ่มักจะอาศัยอยู่ที่เมืองปัญจาบมากกว่าการที่อาศัยอยู่ในหัวเมืองหลัก

ความแตกต่างของประเทศที่มีประชากรมากที่สุดในโลก กับประเทศขนาดเล็ก

ประเทศที่มีประชากร มากที่สุดในโลก มักจะเกิดความวุ่นวายและขาดแคลนทรัพยากรในการดำเนินชีวิต ทำให้บางประเทศมีการออกกฎหมายการมีลูกได้เพียงคนเดียว แต่ถึงอย่างนั้นปัญหานี้ก็ไม่เคยหมดไปหรือแก้ไขได้เลย หากเทียบกับประเทศขนาดเล็กที่มีจำนวนประชากรน้อยกว่า 10 ล้านคนล้วนมีคุณภาพชีวิตในทางที่ดีกว่า นอกจากนี้ยังมีประเทศขนาดใหญ่แต่มีประชากรไม่สมดุลกันอาทิเช่น แคนาดา ติด 1 ใน 10 ประเทศที่มีพื้นที่มากที่สุดในโลก แต่กลับมีผู้อยู่อาศัยเพียง 36.5 ล้านคน นั้นหมายความว่าจำนวนประชากรที่มากกว่าไม่ได้บ่งบอกถึงประสิทธิภาพชีวิตการมีอยู่ที่ดีกว่า

เปิด 5 อันดับ ประเทศที่ค่าครองชีพสูงที่สุดในโลก ในปี 2023

รวม 5 อันดับทะเลน่าไปในประเทศไทย  

Share To :

Facebook
Twitter
Pinterest
Email