5 อันดับโรคติดต่อที่มนุษย์ติดมาจากสัตว์

5 อันดับโรคติดต่อที่มนุษย์ติดมาจากสัตว์ 

5 อันดับโรคติดต่อที่มนุษย์ติดมาจากสัตว์

5 อันดับโรคติดต่อที่มนุษย์ติดมาจากสัตว์  หนึ่งในภัยคุกคามที่น่ากลัวที่สุดในโลกสำหรับมนุษยชาติก็คือโรคระบาดนั่นเอง โรคดังกล่าวทำให้มนุษย์สามารถเจ็บป่วยหรืออาจถึงแก่ชีวิตได้เลยทีเดียว หากระบาดหนักและไม่สามารถควบคุมได้ มนุษย์ก็ไม่สามารถดำเนินชีวิตได้ตามปกติ เหมือนกับในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมาที่เราต้องต่อสู้กับเชื้อไวรัสโควิด 19 แต่ทราบหรือไม่ว่านอกจากโควิดแล้ว ยังมีอีกหลายโรคเลยทีเดียวที่เป็นโรคติดต่อมาจากสัตว์ 

5 อันดับโรคติดต่อที่มนุษย์ติดมาจากสัตว์  จะมีโรคใดบ้างไปดูกันเลย 

5. โรคอีโบลา เป็นอาการเจ็บป่วยฉับพลันที่เกิดมาจากการติดเชื้อไวรัส อาการเริ่มต้นคือจะเป็นไข้จนรู้สึกอ่อนเพลีย ปวดเมื่อยไปตามกล้ามเนื้อ ปวดหัว เจ็บคอ หลังจากนั้นจะมีอาการท้องเสียกับอาเจียนร่วมด้วย มีผื่นขึ้นบริเวณผิวหนัง อวัยวะภายในอย่างตับและไตทำงานผิดปกติ ผู้ป่วยบางคนอาจตกเลือดได้ทั้งภายนอกและภายใน ต้นกำเนิดมาจากการติดเชื้อจากสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมอย่างกอลิล่า ชิมแปนซี ลิง ค้างคาวผลไม้ หรือเม่น 

5 อันดับโรคติดต่อที่มนุษย์ติดมาจากสัตว์

4. โรคพิษสุนัขบ้า เป็นโรคที่หลายคนรู้จักกันดีอยู่แล้ว โรคดังกล่าวสามารถติดต่อกันได้ในกลุ่มสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนม พบในสุนัขได้บ่อยจึงกลายมาเป็นชื่อของโรค เกิดจากการติดเชื้อในระบบประสาท ช่วงแรกจะเริ่มมีไข้ ปวดหัว รู้สึกหนาว ครั่นเนื้อครั่นตัว คลื่นไส้อยากอาเจียน เป็นโรคที่ไม่มียารักษา ดังนั้นหากคุณเป็นผู้มีความเสี่ยง เราขอแนะนำให้ไปรีบฉีดวัคซีนจะดีที่สุด เพราะโรคนี้จุดหมายปลายทางของมันคือการเสียชีวิตอย่างเดียว 

3. โรคติดเชื้อไวรัสนิปาห์ หรือที่รู้จักกันในชื่อโรคไข้สมองอักเสบ เป็นโรคที่รุนแรงเป็นอย่างมาก อาการเริ่มต้นจะคล้ายกับไข้หวัดธรรมดา จากนั้นคนไข้จะรู้สึกหายใจลำบากมากขึ้นกว่าเดิม มีอาการไอ ปอดบวม สมองอักเสบ เซื่องซึม สับสน หลังจากนั้นก็จะเริ่มชักและอาการหนักลง ติดต่อมาจากสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมอย่างค้างคาวผลไม้ หมู แกะ แพะ สุนัข และแมว 

2. โรคโควิด เกิดจากการติดเชื้อไวรัสโควิด 19 ที่เมื่อค้นหาต้นตอแล้วพบว่ามาจากการบริโภคเนื้อสัตว์ป่าอย่างค้างคาว อาการของโรคดังกล่าวจะมีความคล้ายคลึงกับไข้หวัดใหญ่ เป็นโรคระบาดใหญ่ที่สุดอีกครั้งหนึ่งในโลกที่ทำให้โลกของเราต้องหยุดชะงักไปนานถึง 3 ปีเลยทีเดียว 

1. โรคไข้หวัดนก ใครที่เกิดทันหน้าจะยังจำกันได้กับโรคดังกล่าว อาการของโรคใกล้เคียงกับอาการของไข้หวัดใหญ่ สามารถติดต่อได้ในกลุ่มสัตว์เลือดอุ่น โดยเฉพาะสัตว์ปีกอย่างเช่นไก่ เป็ด ห่าน หรือแม้แต่นกธรรมดาเองก็ตาม แม้ว่าผู้เสียชีวิตอาจจะไม่เท่ากับโรคโควิด แต่ก็มีผู้ติดเชื้อเป็นจำนวนมาก ในประเทศไทยถึงขั้นต้องฝังทำลายไก่ที่ต้องสงสัยว่าจะติดเชื้อไปนับแสนนับล้านตัวเลยทีเดียว 

FIVE IS REAL เว็บไซต์คุณภาพที่จะรวบรวมเทรนด์ฮิตติดชาร์จทุกเรื่องราวที่กำลังเป็นกระแสมาให้คุณได้ติดตาม

one2fives  เป็นเว็บไซต์ศูนย์ รวมจัดอันดับ ที่รวบรวมข้อมูลทุกเรื่องมาไว้เพื่อคุณ

สนับสนุนโดย : sa-game.bet

Share To :

Facebook
Twitter
Pinterest
Email