โรคที่ร้ายแรงที่สุดในไทย

เปิด 5 อันดับ โรคที่ร้ายแรงที่สุดในไทย คร่าชีวิตคนไทยมากที่สุด

โรคที่ร้ายแรงที่สุดในไทย

นับตั้งแต่ที่มีการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด – 19 หลายคนก็เริ่มตระหนักถึงความสำคัญของสุขภาพร่างกายมากขึ้นกว่าเดิม แต่ โรคที่ร้ายแรงที่สุดในไทย สามารถคร่าชีวิตของผู้คนไปเป็นจำนวนมากกลับไม่ใช่พวกที่สามารถติดต่อได้ ส่วนใหญ่แล้วจะเป็นกลุ่มไม่ติดต่อเรื้อรังมากกว่า อย่างเช่นความดันสูง หรือปัญหาอย่างกรดไหลย้อน จะมีโรคไหนที่อันตรายและคร่าชีวิตคนไทยได้มากที่สุด ไปดูกันเลย 

รวม 5 โรคที่ร้ายแรงที่สุดในไทย มีสถิติคนไทยเสียชีวิตสูงสุด

โรคที่ร้ายแรงที่สุดในไทย

โรคที่ร้ายแรงที่สุดในไทยที่สามารถทำให้คนไทยเสียชีวิตได้มากที่สุด 5 อันดับ ไม่มีแม้แต่อันดับเดียวที่เป็นโรคติดต่อ ส่วนใหญ่แล้วจะเป็นกลุ่มไม่ติดต่อเรื้อรังทั้งนั้น เพราะถึงมันจะไม่สามารถติดต่อกันได้ แต่มันก็มีความร้ายแรงจนทำให้ประชากรเสียชีวิตเป็นจำนวนมากเช่นกัน ข้อมูลต่อจากนี้อ้างอิงจากสำนักงานสภาพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ว่าด้วยเรื่องอัตราการเสียชีวิตของประชากร 100,000 คน ดังนี้ 

มะเร็งและเนื้องอก

โรคร้ายแรงสุดฮิตในประเทศไทยที่ทำให้คนไทยเสียชีวิตเป็นจำนวนมากที่สุด ไม่ใช่แค่มะเร็งอย่างเดียวเท่านั้น แต่ยังรวมไปถึงเนื้องอกทุกชนิดอีกด้วย มันเป็นภัยเงียบที่แฝงเข้ามาอยู่ภายในร่างกายของเราโดยไม่ก่อให้เกิดความผิดปกติใดๆ การจะตรวจหาก็ทำได้ยาก แต่กลับเป็นง่ายเสียอย่างนั้น ยิ่งใครมีปัญหาสุขภาพอยู่แล้วอย่างกรดไหลย้อนหรือความดันสูง อาการก็จะยิ่งทรุดหนักขึ้นกว่าเดิมในระยะท้ายๆ 

หลอดเลือดในสมอง

โรคร้ายแรงอันดับ 2 ที่สามารถคร่าชีวิตคนไทยได้มากที่สุดไม่แพ้กับมะเร็ง แถมยังมีหลายกลุ่มอาการอีกต่างหาก เป็นได้ทั้งหลอดเลือดแตก หลอดเลือดตีบ และหลอดเลือดตัน เมื่อหลอดเลือดมีปัญหาก็จะทำให้สมองขาดเลือด สมองก็จะไม่ได้รับออกซิเจนจนอวัยวะของเราอ่อนแรง เห็นภาพซ้อน ชาตามร่างกาย หากไม่ไปพบแพทย์ทันเวลาก็อาจถึงขั้นเสียชีวิตได้เลยทีเดียว และมันยังเป็นโรคที่มีความเกี่ยวข้องกับสภาพแวดล้อมและวิถีชีวิตในสังคมไทยอีกด้วย ใครที่เป็นสายดื่มต้องระวังให้ดี 

ปอดบวม

เป็นอีกหนึ่งกลุ่มอาการที่ดูเหมือนจะไม่ร้ายแรงสักเท่าไหร่ แต่มันกลับเป็นสาเหตุอันดับที่ 3 ที่ทำให้คนไทยเสียชีวิตมากที่สุดเสียอย่างนั้น อาจเป็นเพราะช่วงหลังมานี้ฝุ่น PM 2.5 เป็นปัญหาที่เรื้อรังและรุนแรง ยังไม่รวมไปถึงพฤติกรรมการสูบบุหรี่หรือการได้รับควันมือสองอีกต่างหาก มลภาวะทางอากาศจะทำให้ถุงลมในปอดติดเชื้อและอักเสบ ภายในมีของเหลวอัดแน่นอยู่เต็มไปหมด ขั้นตอนการแลกเปลี่ยนก๊าซทำได้อย่างไม่เต็มประสิทธิภาพ ส่งผลเสียระยะยาวต่ออวัยวะส่วนอื่น และหลักสูตรอาจทำให้ระบบหายใจถึงขั้นล้มเหลวและเสียชีวิตได้เลยทีเดียว 

เบาหวาน

โรคร้ายแรงยอดฮิตที่กลายมาเป็นสาเหตุการตายอันดับที่ 4 ของชาวไทย เรียกได้ว่าเป็นปัญหาสุขภาพระดับวิกฤตกันเลยทีเดียว สาเหตุหลักของเบาหวานก็คือพฤติกรรมการรับประทานอาหารที่เน้นรสชาติหวานจัดหรืออาหารไขมันสูง ผู้ที่มีน้ำหนักตัวเกินมาตรฐานจะมีความเสี่ยงมากที่สุด เมื่อเข้าสู่ภาวะวิกฤตก็จะยิ่งก่อภาวะแทรกซ้อนตามมามากมาย ทั้งหัวใจ หลอดเลือดสมอง หรือไต 

ความดันโลหิตสูง 

ความดันสูงอาจเป็นโรคที่ร้ายแรงที่สุดในไทยที่หลายคนมองว่าไม่ร้ายแรงอะไร เพราะผู้ใหญ่ส่วนใหญ่มักจะป่วยด้วยภาวะดังกล่าว แต่ก็ยังคงสามารถใช้ชีวิตได้ตามปกติ บางครั้งก็จะมีอาการกรดไหลย้อนตามมากวนใจบ้าง แต่ความจริงแล้วความดันสูงกลับกลายเป็นสาเหตุที่ทำให้ผู้คนเสียชีวิตมากกว่ากรดไหลย้อนหลายเท่าตัวเลยทีเดียว เพราะมันก่อให้เกิดปัญหาแทรกซ้อนขึ้นมามากมายอย่างเช่นหลอดเลือดแดงส่วนปลายอุดตัน หลอดเลือดหัวใจตีบ หรือความผิดปกติที่เกิดขึ้นกับดวงตา 

โรคไม่ติดต่อเรื้อรัง ภัยเงียบที่ทำให้ผู้คนเสียชีวิตเป็นจำนวนมาก 

โรคไม่ติดต่อเรื้อรังกลายมาเป็นมัจจุราชเงียบที่คร่าชีวิตคนได้มากที่สุดเสียอย่างนั้น นั่นก็เป็นเพราะว่าโรคที่ร้ายแรงที่สุดในไทยเหล่านี้มักเกิดจากพฤติกรรมของตัวเราเอง เป็นพฤติกรรมที่เราทำเป็นประจำทุกวันจนกลายเป็นวิถีชีวิต อย่างเช่นการรับประทานของหวาน อาหารไขมันสูง การสูบบุหรี่ ดื่มเครื่องดื่มที่มีส่วนผสมของแอลกอฮอล์ พักผ่อนไม่เพียงพอ ไม่ออกกำลังกายอย่างเหมาะสม 

ที่สำคัญคือภาวะเหล่านี้มักไม่ค่อยแสดงอาการในช่วงแรก กว่าจะพบความผิดปกติแล้วไปพบแพทย์มันก็ลามไประยะเกือบสุดท้ายแล้ว จะตรวจหาตอนที่ร่างกายยังปกติก็ทำได้ยาก แถมค่าใช้จ่ายยังค่อนข้างสูงอีกด้วย มันจึงไม่น่าแปลกใจว่าทำไมคนไทยจึงมักจะเสียชีวิตด้วยโรคร้ายแรงเหล่านี้นั่นเอง 

FIVE IS REAL เว็บไซต์คุณภาพที่จะรวบรวมเทรนด์ฮิตติดชาร์จทุกเรื่องราวที่กำลังเป็นกระแสมาให้คุณได้ติดตาม

one2fives  เป็นเว็บไซต์ศูนย์ รวมจัดอันดับ ที่รวบรวมข้อมูลทุกเรื่องมาไว้เพื่อคุณ

Share To :

Facebook
Twitter
Pinterest
Email