ประเทศที่หนาวที่สุดในโลก

ประเทศที่หนาวที่สุดในโลก กับความหนาวที่ทำให้สะท้านไปทั้งตัว

ประเทศที่หนาวที่สุดในโลก

แม้ว่าปีนี้บ้านเราจะไม่หนาวสะใจอย่างที่หลายคนคาดหวังไว้ แต่ก็พอมีลมเย็นให้ได้หยิบเสื้อคลุมตัวโปรดมาสวมใส่กันบ้าง และขณะที่เรากำลังเฝ้ารอความหนาวเย็นสุดขั้วอยู่นี้ ก็มีอีกหลายประเทศที่เริ่มคิดถึงความอบอุ่นของไอแดดกันแล้ว โดยเฉพาะกลุ่ม ประเทศที่หนาวที่สุดในโลก บางที่มีหิมะตกหนัก บางที่ช่วงเวลากลางวันสั้นลงอย่างมาก และบางที่ก็เป็นประเทศที่หนาวทั้งปี มาดูดีกว่าว่าประเทศที่หนาวที่สุด 2024 คือประเทศอะไร เผื่อใครอยากไปจะได้เตรียมตัวกัน

สัมผัสความหนาวเย็นสุดขั้วกับ ประเทศที่หนาวที่สุดในโลก

ครั้งนี้เราจะพาทุกคนไปหนาวสั่นกับประเทศที่มีอุณหภูมิต่ำกว่า 10 องศาไปจนถึงติดลบ กับ 10 ประเทศที่หนาวที่สุดในโลก อุณหภูมิประเทศไหนหนาวสุด ประเทศอะไรบ้างที่มีหิมะตก และพื้นที่ไหนบ้างที่เป็นประเทศที่หนาวทั้งปี รายชื่อเหล่านี้จะเหนือความคาดหมายหรือไม่ ไปดูกันเลย

ประเทศที่หนาวที่สุดในโลก

1 รัสเซีย

หากถามว่าที่ใดหนาวเย็นที่สุดในโลก นาทีนี้คงต้องยกให้เมืองยาคุตสก์แห่งไซบีเรีย พื้นที่ทางฝั่งตะวันออกของรัสเซียซึ่งได้รับความสนใจอย่างมากในสื่อโซเชียล ประเทศที่หนาวที่สุดในโลกที่มาพร้อมกับอุณหภูมิ -50 องศาเซลเซียส แค่ฟังก็ยังหนาวจับใจ ความเย็นขนาดนี้ทำให้ผู้คนในพื้นที่ต้องปรับตัวกันอย่างมาก ถึงขนาดต้องแต่งตัวให้พืชผักเพื่อให้ผักเติบโตได้เลยทีเดียว

ประเทศที่หนาวที่สุดในโลก

2 แคนาดา

เพราะแคนาดาเป็นประเทศที่มีขนาดใหญ่ แต่ละพื้นที่จึงมีความแตกต่างของภูมิประเทศและสภาพอากาศค่อนข้างมาก โดยเฉพาะทางตอนเหนือที่มีหิมะปกคลุมยาวนานหลายเดือน จุดนี้จึงเป็นพื้นที่ของประเทศที่หนาวทั้งปี อุณหภูมิติดลบมีให้เห็นเป็นเรื่องปกติ 

ประเทศที่หนาวที่สุดในโลก

3 มองโกเลีย

เป็นอีกประเทศที่หนาวทั้งปี และติดอับดับ 10ประเทศที่หนาวที่สุดในโลก มาโดยตลอดเช่นกัน ประเทศเล็ก ๆ นี้ไม่มีด้านไหนเชื่อมต่อกับทะเล จึงมีสภาพอากาศหนาวเย็นและแห้งแล้ง บ่อยครั้งจะมีหิมะตกพร้อมลมพัดแรง ทำให้อุณหภูมิที่ต่ำอยู่แล้วต่ำลงไปอีก

ประเทศที่หนาวที่สุดในโลก

4 นอร์เวย์

ด้วยตำแหน่งที่ตั้งซึ่งอยู่ใกล้กับขั้วโลก และลักษณะภูมิประเทศที่เป็นภูเขาน้ำแข็งเกินกว่าครึ่ง พร้อมมีแนวชายฝั่งยาวเหยียด นอร์เวย์เลยติดอันดับประเทศที่หนาวที่สุดในโลกอย่างไม่ต้องสงสัย แม้ว่าปัจจุบันภาวะโลกร้อนจะทำให้อะไร ๆ เปลี่ยนไปบ้าง แต่ถ้าถามว่าที่ใดหนาวเย็นที่สุดในโลก นอร์เวย์ก็ยังคงเป็นอีกคำตอบหนึ่งอยู่ดี

5 คีย์กีซสถาน

นี่คือประเทศที่หนาวที่สุดในโลกขนาดเล็ก ไม่มีด้านใดเชื่อมต่อกับทะเล และมีสภาพอากาศแปรปรวนรุนแรงตลอดทั้งปี ทั่วพื้นที่ขาวโพลนด้วยหิมะหนา เวลามีลมก็พัดแรงจนต้องหาที่หลบ บริเวณภูเขาจะหนาวเย็นเป็นพิเศษ ที่อยู่อาศัยรวมถึงวิถีชีวิตของคนในพื้นที่จึงแตกต่างและมีเสน่ห์น่าสนใจมาก

6 ฟินแลนด์

ใครเคยไปล่าแสงเหนือมาแล้วต้องรู้ดีว่าความหนาวเย็นของฟินแลนด์เป็นยังไง ที่นี่เป็นอีกประเทศหนึ่งที่หลายคนนึกถึงเมื่อถูกถามว่าที่ใดหนาวเย็นที่สุดในโลก เพราะไม่ใช่แค่อุณหภูมิที่ลดต่ำลงยาวนานหลายเดือนเท่านั้น แต่ยังมีพายุหิมะโหมกระหน่ำอยู่เป็นประจำ ผู้คนจึงมีช่วงเก็บตัวในบ้านกันเนิ่นนาน แม้แต่สัตว์ก็จำศีลนานกว่าปกติด้วย

7 ไอซ์แลนด์

ไอซ์แลนด์เป็นประเทศที่ไม่ได้หนาวไปจนถึงกระดูก แต่มีอุณหภูมิเฉลี่ยใกล้จุดเยือกแข็งตลอดทั้งปี ช่วงที่ร้อนสุด ๆ ก็แค่ประมาณ 10 องศาเซลเซียสเท่านั้น สำหรับคนรักความหนาวเย็นแล้ว ที่นี่นับเป็นสวรรค์เลยทีเดียว ไอซ์แลนด์เลยเป็นประเทศที่หนาวที่สุดในโลกที่หลายคนอยากย้ายไปลงหลักปักฐาน การมีบ้านสักหลังในเมืองนี้คงดีไม่น้อย

8 ทาจิกิสถาน

ไม่น่าเชื่อว่าประเทศที่ทั้งร้อนและแห้งแล้งจะติดอันดับ 10 ประเทศที่หนาวที่สุดในโลก กับเขาด้วย ประเทศนี้เต็มไปด้วยภูเขาสลับซับซ้อน ส่งผลให้สภาพอากาศแปรปรวนมาก เมื่อร้อนก็ร้อนจัด พอหนาวก็หนาวจับใจ ฤดูหนาวมาถึงเมื่อไรเป็นได้เห็นอุณหภูมิติดลบเสมอ ยิ่งเข้าไปในโซนเทือกเขาต่าง ๆ ของประเทศที่หนาวที่สุดในโลกอุณหภูมิก็ยิ่งต่ำลง

9 สวีเดน

อยากรู้ไหมว่าประเทศอะไรบ้างที่มีหิมะตก สวีเดนนี่ไงที่เราจะได้เห็นหิมะหนากันยาวนานหลายเดือน ประเทศที่หนาวที่สุดในโลกนี้มีอุณหภูมิเฉลี่ยตลอดทั้งปีอยู่ราว ๆ 2-3 องศาเซลเซียส และเมื่อหนาวจัดอุณหภูมิจะลดลงถึงติดลบเสมอ เคยต่ำสุด -53 องศาเซลเซียส แต่จะไม่ได้หนาวพร้อมกันทั่วทั้งประเทศ 

10 เอสโตเนีย

ถึงจะรั้งท้ายการจัดอันดับประเทศที่หนาวที่สุดในโลก แต่ช่วงฤดูหนาวก็ไม่เบาเหมือนกัน เพราะอุณหภูมิลดต่ำกว่าสิบเสมอ นับว่าสมกับตำแหน่ง 10 ประเทศที่หนาวที่สุดในโลกไม่น้อยหน้าประเทศอื่น ข้อดีของที่นี่คือมีทั้งช่วงที่หนาวเย็นและอบอุ่นสลับกันไปตามฤดูกาล ผู้คนจึงใช้ชีวิตอยู่กันอย่างสบาย ไม่ต้องเก็บตัวอยู่แต่ในบ้านตลอดทั้งปี 

FIVE IS REAL เว็บไซต์คุณภาพที่จะรวบรวมเทรนด์ฮิตติดชาร์จทุกเรื่องราวที่กำลังเป็นกระแสมาให้คุณได้ติดตาม

one2fives  เป็นเว็บไซต์ศูนย์ รวมจัดอันดับ ที่รวบรวมข้อมูลทุกเรื่องมาไว้เพื่อคุณ

Share To :

Facebook
Twitter
Pinterest
Email