ประเทศที่จนที่สุดในเอเชีย

 7 ประเทศที่จนที่สุดในเอเชีย มีอะไรบ้าง

ประเทศที่จนที่สุดในเอเชีย

แม้ว่าทวีปเอเชียจะเป็นทวีปที่ใหญ่ที่สุดในโลก แถมยังประกอบไปด้วย 1 ประเทศมหาอำนาจระดับโลกอย่างจีน 1 ประเทศที่ติดอันดับประชากรมากที่สุดในโลกอย่างประเทศอินเดีย และ 1 ในประเทศที่รวยที่สุดในเอเชียอย่างสิงคโปร์ แต่ด้วยความขัดแย้งทางการเมืองที่รุนแรง ก็ส่งผลให้บางประเทศในเอเชียนั้นกลายเป็นประเทศที่จนที่สุดอย่างเห็นได้ชัดได้ ซึ่งถ้าถามว่าประเทศอะไรจนที่สุดนั้น วันนี้เราก็ได้รวบรวมเอา 7 ประเทศที่จนที่สุดในเอเชีย มาให้ทุกคนได้ทำความรู้จักกัน  ตามมาอ่านกันได้เลย 

ประเทศที่จนที่สุดในเอเชีย
  1. อัฟกานิสถาน (Afghanistan) 

ประเทศแถบแนวภูเขาที่ต้องเผชิญกับความขัดแย้งที่รุนแรงอย่างต่อเนื่อง ตลอดจนมีการคอร์รัปชันของรัฐบาล และการกระจายรายได้ภายในประเทศที่ไม่เท่าเทียม ล้วนส่งผลให้เกิดภาวะเศรษฐกิจที่ย่ำแย่ในระยะยาว จึงไม่ต้องแปลกใจเลยว่าทำไมอัฟกานิสถานถึงถูกจัดอันดับให้กลายเป็นประเทศที่จนที่สุดในเอเชีย และอาจเป็นประเทศที่จนที่สุดในเอเชียของปี 2567 ก็ได้

ประเทศที่จนที่สุดในเอเชีย
  1. เยเมน (Yemen)

ประเทศที่ถูกจัดอันดับว่าเป็นหนึ่งในประเทศที่มีการพัฒนาน้อยที่สุดในโลก เนื่องจากมีเหตุการณ์สงครามกลางเมือง คอร์รัปชัน และการจัดการทางเศรษฐกิจที่ผิดพลาดมาโดยตลอด ทำให้ประชากรภายในประเทศต้องเผชิญกับความยากจนมาโดยตลอด ซึ่งมีกลุ่มประชากรที่อยู่ใต้ Poverty Line มากถึง 79% เลยทีเดียว จึงทำให้ประเทศเยเมนถูกจัดเป็นหนึ่งในประเทศที่จนที่สุดในเอเชียรองลงมาจากประเทศอัฟกานิสถาน 

ประเทศที่จนที่สุดในเอเชีย
  1. ทาจิกิสถาน (Tajikistan)

เพราะการขาดการวางรากฐานทางเศรษกิจที่ดีบวกกับเคยมีสงครามกลางเมืองที่ส่งผลให้เด็กในประเทศขาดการศึกษาที่เหมาะสม ทำให้เศรษฐกิจภายในประเทศของทาจิกิสถานซบเซา และถูกจัดอันดับให้เป็นหนึ่งในประเทศที่จนที่สุดในเอเชียอันดับ 2 หรือ 3 มาโดยตลอด 

  1. พม่า (Myanmar)

ประเทศบ้านใกล้เรือนเคียงที่ก็ถูกจัดอันดับให้กลายเป็นประเทศที่จนที่สุดในเอเชีย สืบเนื่องมาจากปัจจัยหลัก ๆ อย่างการจัดการทางเศรษฐกิจที่ไม่ดีของรัฐบาล ความไม่สงบภายในประเทศ การขาดการลงจากต่างประเทศ การขาดดุลทางการค้า ตลอดจนประชากรขาดความรู้ในการใช้ประโยชน์จากทรัพยากรรมธรรมชาติที่มีอยู่ในมือได้ดีพอ ซึ่งกว่า 70% ของประชากรเมียนมาร์นั้นอาศัยอยู่ในพื้นที่ชนบท และมีความยากจน 

  1. กัมพูชา (Cambodia)

อีกหนึ่งประเทศเพื่อนบ้านที่ถูกจัดอันดับให้อยู่ในกลุ่มประเทศที่จนที่สุดในเอเชีย เพราะถึงแม้ว่าจะมีข่าวดีว่าเริ่มประสบความสำเร็จทางเศรษฐกิจมาแล้ว แต่จริง ๆ แล้วนั้นประเทศกัมพูชาก็กำลังอยู่ในภาวะที่ยากจน เพราะรัฐบาลไม่ได้มีการจัดสรรโครงสร้างพื้นฐานที่เหมาะสม ตลอดจนไม่มีการกระจายรายได้อย่างเท่าเทียมและกว้างขวางด้วย

  1. ติมอร์ เลสเต (Timor-Leste)

ติมอร์ เลสเต หรือประเทศติมอร์ตะวันออกนั้นถึงแม้ว่าจะมีชื่อเสียงในการส่งออกสินค้าทางเกษตรกรรมมากแค่ไหน แต่ด้วยประชากรส่วนใหญ่มีอัตราการรู้หนังสือที่ต่ำ โครงสร้างพื้นฐานต่าง ๆ ที่กระจายได้ไม่ทั่วถึง จึงถูกมองว่าเป็นอุปสรรคต่อการเติบโตของเศรษฐกิจภายในประเทศ และถูกจัดให้กลายเป็นหนึ่งในประเทศที่จนที่สุดในเอเชียในที่สุด 

  1. อินเดีย (India)

ด้วยประชากรที่เยอะมาก ๆ บวกกับเป็นประเทศที่ขึ้นชื่อทางด้านเศรษฐกิจ ก็เชื่อว่าหลายคนอาจจะคิดว่าประเทศอินเดียเป็นประเทศที่รวยที่สุดในโลกก็เป็นได้ แต่รู้หรือไม่? ว่าจริง ๆ แล้วอินเดียก็ติด 1 ใน 7 ประเทศที่จนที่สุดในเอเชีย ซึ่งสาเหตุของความยากจนนี้ก็เป็นเพราะการกระจายรายได้ภายในประเทศที่ไม่เท่าเทียมกัน มีวัฒนธรรมในการเลือกปฏิบัติและกดขี่ทางเพศ ตลอดจนความไม่รู้หนังสือของประชากรในประเทศที่มีมากกว่าคนที่รู้หนังสือ 

FIVE IS REAL เว็บไซต์คุณภาพที่จะรวบรวมเทรนด์ฮิตติดชาร์จทุกเรื่องราวที่กำลังเป็นกระแสมาให้คุณได้ติดตาม

one2fives  เป็นเว็บไซต์ศูนย์ รวมจัดอันดับ ที่รวบรวมข้อมูลทุกเรื่องมาไว้เพื่อคุณ

Share To :

Facebook
Twitter
Pinterest
Email